பாகிஸ்தானின் PL-15-க்கு ‘மெஸ்ஸி’ வைக்கும் ஆப்பு! – இந்திய விமானப் படைக்கு 300 கி.மீ தூரம் தாக்கும் R-37M ‘அக்ஸ்ஹெட்’ அதிநவீன ஏவுகணை!
புதுடெல்லி: இந்திய விமானப் படையின் (IAF) வான்வழிப் போர்த் திறனை முழுமையாக மாற்றியமைக்கும் மிகப் பெரிய முடிவை இந்தியா எடுத்துள்ளது. பாகிஸ்தானின் உயர்மதிப்பு வாய்ந்த வான்வழிச் சொத்துக்களை (High-Value Airborne Assets) நடுநிலை ஆக்குவதை இலக்காகக் கொண்டு, 300 கி.மீ. தூரம் பாய்ந்து தாக்கும் R-37M (AA-13 Axehead) அதி-நீண்ட தூர ஏவுகணைகளைப் பெற இந்தியா தயாராகி வருகிறது.
இந்தியா, ரஷ்யாவிடமிருந்து சுமார் 300 R-37M ஏவுகணைகளைப் பெறுவதற்கான ஒப்பந்தத்தின் இறுதிப் கட்டத்தை நெருங்கிவிட்டதாகவும், அடுத்த 12 முதல் 18 மாதங்களுக்குள் முதல் தொகுப்பு இந்திய விமானப்படையை வந்து சேரும் என்றும் அதிகாரிகள் தெரிவித்துள்ளனர்.
இந்த முடிவுக்கு, 2025 மே மாதம் நடந்த ‘ஆபரேஷன் சிந்தூர்’ (Operation Sindoor) போது கிடைத்த அனுபவம் முக்கியக் காரணம். அந்த நடவடிக்கையின்போது, இந்தியாவின் Su-30MKI போர் விமானங்கள், பாகிஸ்தானின் PL-15 ஏவுகணையுடன் கூடிய J-10CE விமானங்களை எதிர்கொண்டன.
-
சவால்: பாகிஸ்தானின் PL-15 ஏவுகணை தொடர்ந்து 180 முதல் 200 கி.மீ. தொலைவில் இலக்குகளை ஈடுபடுத்தியபோது, இந்தியாவுக்கு ஒரு புதிய ஆயுதத்தின் தேவை எழுந்தது.
-
R-37M தீர்வு: நேட்டோவால் AA-13 அக்ஸ்ஹெட் என்று அறியப்படும் R-37M ஏவுகணை, 300 கி.மீ. தூரத்திற்கு அப்பால் உள்ள வான்வழி இலக்குகளைத் தாக்கக்கூடிய உறுதிப்படுத்தப்பட்ட திறனைக் கொண்டுள்ளது.1 இது, Su-30MKI விமானிகளுக்கு “முதலில் பார், முதலில் சுடு, முதலில் அழி” என்ற அரிய வாய்ப்பை வழங்குகிறது.
ராணுவ வல்லுநர்கள் மத்தியில், R-37M ஏவுகணை அதன் அசாதாரண வேகம், அதிக உயரத்தில் செயல்படும் திறன் மற்றும் இலக்கு கண்டுபிடிப்புத் தொழில்நுட்பம் (Seeker Technology) ஆகியவற்றின் காரணமாக “AWACS கில்லர்” என்று பெயர் பெற்றுள்ளது.
-
வேகம் & திறன்: இது மாக்-6 (Mach-6) வேகத்தில் செல்லக்கூடியது. இதில் 60 கிலோ எடை கொண்ட உயர் வெடிக்கும் தன்மை கொண்ட வெடிமருந்துகள் உள்ளன.
-
முக்கிய இலக்குகள்: இது, வான்வழி எச்சரிக்கை மற்றும் கட்டுப்பாட்டு அமைப்புகள் (AWACS), வான்வழி எரிபொருள் நிரப்பும் டாங்கர்கள் (Aerial Refuelling Tankers) போன்ற எதிரி நாடுகளின் மிக உயர்மதிப்பு வாய்ந்த விமானச் சொத்துக்களைத் தாக்கி அழிப்பதற்காக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.
Su-30MKI-யில் மென்பொருள் அப்டேட் மட்டுமே தேவை!
இந்த ஏவுகணை ரஷ்யாவின் Su-30SM விமானங்களில் ஏற்கனவே பயன்படுத்தப்படுவதால், இந்தியாவின் Su-30MKI விமானத்தில் இதை ஒருங்கிணைப்பது எளிதாக இருக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. விமானத்தின் உடலமைப்பில் எந்த மாற்றமும் தேவையில்லை.
IAF விமானிகளுக்குத் தேவைப்படுவது, Su-30MKI-யின் மிஷன் கணினிகள் மற்றும் N011M பார்ஸ் PESA ராடரில் சிறிய மென்பொருள் மேம்படுத்தல்கள் (Software Updates) மட்டுமே!
விமானப்படை அதிகாரிகள் இந்த முடிவை அத்தியாவசியமான இடைக்கால நடவடிக்கையாகக் கருதுகின்றனர்.
“நமது உள்நாட்டு அஸ்திரா Mk-2 (160+ கி.மீ தூரம்) இன்னும் இரண்டு ஆண்டுகளுக்குப் பிறகுதான் வரவுள்ளது. ரஃபேல் விமானங்களில் மீட்டியோர் ஏவுகணையை ஒருங்கிணைப்பதில் தாமதம் ஏற்படுவதால், 250-300 கி.மீ. வரம்பில் எதிரியின் வான்வழிச் சொத்துக்களைத் தாக்க, R-37M மட்டுமே உடனடி தீர்வாகும்,” என்று திட்டத்துடன் தொடர்புடைய ஒரு அதிகாரி தெரிவித்துள்ளார்.
ரஷ்யப் படைகள் ஏற்கனவே இந்தப் புதிய ஏவுகணையைச் சோதித்துள்ளன. இது, 200 கி.மீ. தூரத்திற்கு அப்பால் ட்ரோன்கள் மற்றும் க்ரூஸ் ஏவுகணைகளைத் தாக்கி அழித்துள்ளது என்பது, இந்தியத் திட்டமிடுபவர்களுக்கு மேலும் நம்பிக்கையை அளித்துள்ளது.