Posted in

விமானிகள் விட்ட பெரும் தவறு: இதனால் தான் ஏர் இந்தியா விமான விபத்து

திகிலூட்டும் திருப்பம்! ஏர் இந்தியா விமான விபத்து: 241 உயிர்களைக் காவு வாங்கிய விமானிகளின் ‘பெரும் பிழை’ – வெளியான முதற்கட்ட விசாரணை அறிக்கை!

அகமதாபாத், இந்தியா: கடந்த ஜூன் 12 அன்று அகமதாபாத்தில் இருந்து புறப்பட்ட ஒரு நிமிடத்திலேயே விபத்துக்குள்ளான ஏர் இந்தியா விமானம் AI171 குறித்த முதற்கட்ட விசாரணை அறிக்கை வெளியாகியுள்ளது. இந்த அறிக்கை, விமானிகள் புறப்பட்ட உடனேயே செய்த ஒரு ‘மரணப் பிழை’ காரணமாகவே 241 பேர் உயிரிழந்திருக்கலாம் என்ற திடுக்கிடும் தகவலை வெளிப்படுத்தியுள்ளது. இது விமானப் பயணிகளின் மத்தியில் பெரும் அதிர்ச்சியையும், கேள்விகளையும் எழுப்பியுள்ளது!

இந்திய விமான விபத்து விசாரணை பணியகம் (AAIB) வெள்ளிக்கிழமை வெளியிட்ட இந்த 15 பக்க அறிக்கையில், விமானத்தின் இயந்திரங்களுக்குச் செல்லும் எரிபொருள் கட்டுப்பாட்டு சுவிட்சுகள், விமானிகள் யாராலும் இயக்கப்படாமலேயே “RUN” நிலையில் இருந்து “CUTOFF” நிலைக்கு மாற்றப்பட்டதாகத் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த மாற்றம், இயந்திரங்களுக்கு எரிபொருள் விநியோகத்தை துண்டித்து, உடனடியாக எஞ்சின்களின் சக்தியைக் குறைத்ததே விபத்துக்குக் காரணம் எனத் தெரிகிறது.

காக்பிட் உரையாடலில் வெளிப்பட்ட மர்மம்!

விபத்துக்குள்ளான போயிங் 787 ட்ரீம்லைனர் விமானத்தின் காக்பிட் குரல் பதிவில் (Cockpit Voice Recorder) இருந்து எடுக்கப்பட்ட தகவல்கள் மேலும் மர்மத்தை அதிகரிக்கின்றன. விமானம் புறப்பட்ட சில வினாடிகளுக்குப் பிறகு, ஒரு விமானி மற்றொரு விமானியைப் பார்த்து, “ஏன் அணைத்தீர்கள்?” என்று கேட்கும் சத்தம் பதிவாகியுள்ளது. அதற்கு மற்ற விமானி, “நான் அணைக்கவில்லை” என்று பதிலளித்துள்ளார். இந்த உரையாடல், விமானிகள் இருவருமே இந்த திடீர் எரிபொருள் துண்டிப்பால் குழப்பமடைந்திருந்ததைக் காட்டுகிறது.

இந்த எரிபொருள் துண்டிப்பால் இயந்திரங்கள் உடனடியாக சக்தியை இழந்ததாலேயே, விமானம் கட்டுப்பாட்டை இழந்து, அகமதாபாத்தில் உள்ள ஒரு மருத்துவக் கல்லூரி விடுதிக் கட்டிடத்தில் மோதி விபத்துக்குள்ளானது. விமானத்தில் இருந்த 242 பேரில் 241 பேர் உயிரிழந்தனர். தரையில் இருந்த 19 பேரும் பலியானதால், மொத்த பலி எண்ணிக்கை 260 ஆக உயர்ந்துள்ளது. ஒரே ஒரு பயணி மட்டுமே அதிசயமாக உயிர் தப்பினார்.

விமானத்தில் கோளாறு இல்லை! மனிதத் தவறா?

AAIB இன் முதற்கட்ட அறிக்கை, விபத்துக்குள்ளான போயிங் 787 விமானத்தில் இதுவரை எந்தவொரு தொழில்நுட்பக் கோளாறும் கண்டறியப்படவில்லை எனக் குறிப்பிட்டுள்ளது. அதேபோல, GE GEnx-1B இயந்திரங்களிலும் எந்தப் பிரச்சினையும் இல்லை. இது, விபத்துக்கான காரணம் பெரும்பாலும் விமானிகளின் நடவடிக்கைகளில் அல்லது எதிர்பாராத மனிதத் தவறில் இருந்திருக்கலாம் என்ற சந்தேகம் வலுப்பெறச் செய்கிறது.

விபத்துக்கான முழுமையான காரணத்தை அறிய மேலும் பல ஆதாரங்கள், பதிவுகள் மற்றும் தரவுகள் ஆய்வு செய்யப்பட்டு வருவதாகவும், இறுதி அறிக்கை இன்னும் பல மாதங்களில் வெளியாகும் என்றும் விசாரணை அதிகாரிகள் தெரிவித்துள்ளனர். எனினும், இந்த முதற்கட்ட அறிக்கை, விமானப் பாதுகாப்பில் மனிதக் காரணிகளின் முக்கியத்துவத்தை மீண்டும் ஒருமுறை உரக்கச் சொல்லியுள்ளது.