Posted in

6 ஆண்டுகளுக்கு முன்பே அபாய எச்சரிக்கை: ஆனால் அலட்சியம் செய்த ஏர்-இந்தியா

தமிழர்களே இனி சில ஆண்டுகளுக்கு ஏர் இந்தியாவில் பயணிப்பதை தவிர்க்கவும்.

பகீர் திருப்பம்! ஏர் இந்தியா விமான விபத்து: 260 உயிர்களைக் காவு வாங்கும் முன் 6 ஆண்டுகளுக்கு முன்பே ‘அபாய எச்சரிக்கை’ விடுத்த அமெரிக்க அமைப்பு – கையும் களவுமாக சிக்கிய ஏர் இந்தியா!

அகமதாபாத், இந்தியா: கடந்த ஜூன் மாதம் 260 உயிர்களைப் பறித்த ஏர் இந்தியா விமானம் AI171 விபத்து குறித்த விசாரணையில், உள்ளத்தை உறைய வைக்கும் ஒரு திடுக்கிடும் தகவல் வெளியாகியுள்ளது! விமானம் புறப்பட்ட சில நொடிகளில் இயந்திரங்களைச் செயலிழக்கச் செய்து, விமானத்தைக் கீழே விழச் செய்த எரிபொருள் சுவிட்சுகள் தொடர்பான கோளாறு குறித்து, ஆறு ஆண்டுகளுக்கு முன்பே ஏர் இந்தியாவுக்கு எச்சரிக்கை விடுக்கப்பட்டிருந்தது என்பது நேற்று அம்பலமானது!

விமானிகள் அறையில் இருந்த இரண்டு எரிபொருள் சுவிட்சுகள், விமானம் புறப்பட்ட உடனேயே “CUT-OFF” நிலைக்கு எவ்வாறு மாறியது என்று புலனாய்வாளர்கள் தீவிரமாக விசாரித்து வருகின்றனர். இந்தச் சுவிட்சுகளில், அவை நகர்த்தப்படுவதற்கு முன் மேலே தூக்கப்பட வேண்டிய ‘பூட்டு அம்சம்’ (locking feature) உள்ளது. இது தற்செயலாகச் செயல்படுவதைத் தடுக்கும் ஒரு பாதுகாப்பு அம்சம்.

ஆனால், இந்திய விமான விபத்து விசாரணை பணியகம் (AAIB) நேற்று வெளியிட்ட முதற்கட்ட அறிக்கையில், 2018 டிசம்பரிலேயே அமெரிக்க விமானப் போக்குவரத்து ஒழுங்குமுறை அமைப்பான ஃபெடரல் ஏவியேஷன் அட்மினிஸ்ட்ரேஷன் (FAA), சில போயிங் 737 ரக விமானங்களில் எரிபொருள் சுவிட்சுகள் ‘பூட்டு அம்சம் செயலிழக்கப்பட்ட நிலையில்’ நிறுவப்பட்டுள்ளன என்று விமான நிறுவனங்களுக்கு எச்சரிக்கை விடுத்ததாகத் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.

FAA இன் சிறப்பு விமானப் பாதுகாப்பு தகவல் அறிக்கையில் (Special Airworthiness Information Bulletin), “பூட்டு அம்சம் செயலிழக்கப்பட்டிருந்தால், சுவிட்சைத் தூக்காமலேயே இரண்டு நிலைகளுக்கும் நகர்த்த முடியும், மேலும் சுவிட்சு தற்செயலாகச் செயல்பட வாய்ப்புள்ளது” என்று தெளிவாக எச்சரித்திருந்தது. மேலும், “சுவிட்சை தற்செயலாக இயக்குவது, பறக்கும்போது இயந்திரம் அணைக்கப்படுவது போன்ற எதிர்பாராத விளைவுகளுக்கு வழிவகுக்கும்” என்றும் அது குறிப்பிட்டிருந்தது. விமான நிறுவனங்கள் இந்தச் சுவிட்சுகளை ஆய்வு செய்யுமாறு, குறிப்பாக “சுவிட்சைத் தூக்காமல் இரண்டு நிலைகளுக்கும் நகர்த்த முடியுமா என்பதைச் சரிபார்க்குமாறு” FAA பரிந்துரைத்திருந்தது.

ஏர் இந்தியாவிடம் கேள்வி எழுப்புகிறது உலகம்!

ஆனால், இந்த அதிர்ச்சிகரமான எச்சரிக்கை குறித்து ஏர் இந்தியா இப்போது அளித்துள்ள விளக்கம், பெரும் சர்ச்சையை ஏற்படுத்தியுள்ளது. FAA இன் அறிக்கை ‘ஆலோசனையாக மட்டுமே இருந்தது, கட்டாயமில்லை’ என்று கூறி, அத்தகைய ஆய்வுகள் மேற்கொள்ளப்படவில்லை என்பதை ஏர் இந்தியா மறைமுகமாக ஒப்புக்கொண்டுள்ளது.

இந்த வாதம், விபத்துக்கான முழுப் பொறுப்பையும் ஏர் இந்தியா மற்றும் அதன் பாதுகாப்பு நடைமுறைகள் மீது சுமத்தும் அச்சுறுத்தலை ஏற்படுத்தியுள்ளது. ஆறு ஆண்டுகளுக்கு முன்பே விடுக்கப்பட்ட ஒரு தெளிவான எச்சரிக்கையை ஏர் இந்தியா ஏன் கண்டுகொள்ளவில்லை? 241 உயிர்களைப் பலிகொண்ட ஒரு பயங்கரமான விபத்துக்குக் காரணம், அலட்சியமும், பாதுகாப்பு அம்சங்களை உதாசீனப்படுத்தியதும்தானா? இந்த கேள்விகள் தற்போது உலக அளவில் எதிரொலிக்கத் தொடங்கியுள்ளன.