ஃபேஸ்புக் அதிரடி முடிவு! ஐரோப்பிய ஒன்றிய நாடுகளில் விளம்பரங்களை நிறுத்த  திட்டம்!

ஃபேஸ்புக் அதிரடி முடிவு! ஐரோப்பிய ஒன்றிய நாடுகளில் விளம்பரங்களை நிறுத்த  திட்டம்!

புதிய மற்றும் கடுமையான வெளிப்படைத்தன்மைச் சட்டம் ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தில் அமலுக்கு வரவிருக்கும் நிலையில், ஃபேஸ்புக் மற்றும் இன்ஸ்டாகிராமின் தாய் நிறுவனமான மெட்டா, ஐரோப்பிய ஒன்றிய நாடுகளில் அரசியல் விளம்பரங்களை நிறுத்துவதாக அறிவித்துள்ளது.

அடுத்த அக்டோபர் மாதம் முதல், ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தில் அரசியல், தேர்தல் மற்றும் சமூகப் பிரச்சனைகள் தொடர்பான விளம்பரங்களை தனது தளங்களில் (ஃபேஸ்புக், இன்ஸ்டாகிராம், திரெட்ஸ் உட்பட) அனுமதிக்கப் போவதில்லை என மெட்டா நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது. இந்த முடிவு, ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தின் ‘அரசியல் விளம்பரங்களின் வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் இலக்கு நிர்ணயம் (Transparency and Targeting of Political Advertising – TTPA)’ குறித்த புதிய சட்ட விதிமுறைகள் காரணமாக எடுக்கப்பட்டுள்ளது.

மெட்டாவின் விளக்கம்:

மெட்டா நிறுவனம் வெளியிட்டுள்ள வலைப்பதிவுப் பதிவில், இந்த புதிய விதிமுறைகள் “குறிப்பிடத்தக்க செயல்பாட்டுச் சவால்களையும் சட்டப்பூர்வ நிச்சயமற்ற தன்மைகளையும்” ஏற்படுத்துகின்றன என்று குறிப்பிட்டுள்ளது. அரசியல் மற்றும் சமூகப் பிரச்சனைகள் தொடர்பான விளம்பரங்கள் அதன் பார்வையாளர்களை எவ்வாறு சென்றடையலாம் என்பதற்கான விரிவான கட்டுப்பாடுகளை TTPA சட்டம் விதிப்பதாகவும், இது மக்களைக் குறைந்த பொருத்தமான விளம்பரங்களைப் பார்க்க வழிவகுக்கும் என்றும் மெட்டா கவலை தெரிவித்துள்ளது.

“இந்தக் கவலைகளைக் கொள்கை வகுப்பாளர்களுடன் பகிர்ந்து கொள்வதற்காக விரிவான ஈடுபாட்டிற்குப் பின்னரும், எங்களுக்கு ஒரு சாத்தியமற்ற தேர்வு வழங்கப்பட்டுள்ளது: விளம்பரதாரர்கள் அல்லது பயனர்களுக்குப் பயன்படாத ஒரு விளம்பரத் தயாரிப்பை வழங்க எங்கள் சேவைகளை மாற்றுவது, அல்லது அரசியல், தேர்தல் மற்றும் சமூகப் பிரச்சனைகள் தொடர்பான விளம்பரங்களை நிறுத்துவது” என்று மெட்டா கூறியுள்ளது.

Google-ஐத் தொடரும் Meta:

கூகுளும் ஏற்கனவே இதேபோன்ற காரணங்களைக் கூறி, ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தில் அரசியல் விளம்பரங்களை நிறுத்துவதாக அறிவித்திருந்தது குறிப்பிடத்தக்கது. இந்த புதிய சட்டம் அக்டோபர் 10 அன்று நடைமுறைக்கு வரும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

புதிய சட்டம் சொல்வதென்ன?

ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தின் புதிய TTPA சட்டம், அரசியல் விளம்பரங்களுக்கு விரிவான வெளிப்படைத்தன்மையை கட்டாயமாக்குகிறது. இந்த விளம்பரங்களை விற்கும் நிறுவனங்கள் அவற்றை தெளிவாகக் குறிப்பிட வேண்டும், அதன் நிதியாளர் யார், எந்தத் தேர்தல் அல்லது பொதுவாக்கெடுப்புடன் தொடர்புடையது, விளம்பரத்தின் செலவு மற்றும் பயன்படுத்தப்பட்ட இலக்கு நிர்ணய வழிமுறைகள் போன்றவற்றை வெளிப்படுத்த வேண்டும். மேலும், அரசியல் விளம்பரங்களுக்காகச் சேகரிக்கப்பட்ட தரவுகள் வெளிப்படையான ஒப்புதலுடன் மட்டுமே பயன்படுத்தப்பட வேண்டும் என்றும், இன அல்லது மத பின்னணி, அரசியல் கருத்துகள் போன்ற முக்கியமான தனிப்பட்ட தரவுகளைப் பயன்படுத்த தடை விதிக்கப்பட்டுள்ளது.

பின்விளைவுகள் என்ன?

இந்த விதிமுறைகளை மீறினால், நிறுவனங்களின் உலகளாவிய வருவாயில் 6% வரை அபராதம் விதிக்கப்படலாம். இந்த நடவடிக்கை ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தின் தேர்தல் தலையீடுகளைக் கட்டுப்படுத்துவதையும், குடிமக்களின் தனியுரிமையைப் பாதுகாப்பதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

மெட்டாவின் இந்த முடிவு, ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தில் உள்ள பயனர்கள் அதன் தளங்களில் அரசியல் விவாதம் செய்வதையோ அல்லது அரசியல்வாதிகள், வேட்பாளர்கள் தங்கள் உள்ளடக்கத்தை “இயற்கையாக” (paid promotion இல்லாமல்) பகிர்ந்து கொள்வதையோ தடுக்காது என்றும் அறிவிக்கப்பட்டுள்ளது. ஆனால், “கட்டண விளம்பரங்கள் மூலம் இதை மேம்படுத்த முடியாது” என்று மெட்டா தெளிவுபடுத்தியுள்ளது.