சர்வதேச கப்பல் போக்குவரத்துத் துறையில் ஒரு பெரிய அதிர்ச்சி அலை உருவாகியுள்ளது! ஐக்கிய நாடுகள் சபையின் (UN) கப்பல் எரிபொருள் உமிழ்வு குறைப்பு ஒப்பந்தத்தை முழுமையாக மறுபரிசீலனை செய்ய வேண்டும் என்று உலகளாவிய முன்னணி கப்பல் போக்குவரத்து நிறுவனங்கள் கூட்டாக வலியுறுத்தியுள்ளன.
எதற்காக இந்த கோரிக்கை?
பருவநிலை மாற்றத்தை எதிர்கொள்ளும் நோக்கில், கப்பல்களின் எரிபொருள் உமிழ்வை குறைப்பதற்காக ஐ.நா. ஒரு புதிய ஒப்பந்தத்தை கொண்டுவந்தது. இது, 2030-க்குள் 20% மற்றும் 2040-க்குள் 70% உமிழ்வு குறைப்பை இலக்காகக் கொண்டுள்ளது. ஆனால், இந்த ஒப்பந்தம் நடைமுறைக்கு சாத்தியமற்றது என்றும், இதன் விதிகள் தெளிவற்றதாகவும் இருப்பதாக முன்னணி கப்பல் நிறுவனங்கள் குற்றம் சாட்டுகின்றன.
கப்பல் நிறுவனங்களின் கவலைகள் என்ன?
- பொருளாதார நெருக்கடி: புதிய விதிமுறைகள், கப்பல் நிறுவனங்களுக்கு பெரும் நிதிச் சுமையை ஏற்படுத்தும். இதனால், சரக்கு போக்குவரத்து செலவுகள் கடுமையாக உயர்ந்து, உலக வர்த்தகம் பாதிக்கப்படும் என்று எச்சரிக்கின்றன.
- தொழில்நுட்ப சிக்கல்கள்: உமிழ்வைக் குறைப்பதற்கான மாற்று எரிபொருள்கள் மற்றும் தொழில்நுட்பங்கள் இன்னும் முழுமையாக மேம்படுத்தப்படவில்லை. எனவே, குறிப்பிட்ட காலக்கெடுவுக்குள் இலக்குகளை அடைவது சாத்தியமில்லை என்று நிறுவனங்கள் வாதிடுகின்றன.
- சமமற்ற போட்டி: சில நாடுகள் இந்த விதிகளை சரியாக பின்பற்றாமல், நியாயமற்ற போட்டிக்கு வழிவகுக்கலாம் என்று கப்பல் நிறுவனங்கள் அச்சம் தெரிவிக்கின்றன.
ஏற்கனவே பொருளாதார மந்தநிலை குறித்த அச்சங்கள் நிலவி வரும் நிலையில், இந்த கோரிக்கை சர்வதேச வர்த்தகத்தில் பெரும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் என வல்லுநர்கள் கருத்து தெரிவித்துள்ளனர். ஐ.நா. இந்த கோரிக்கையை ஏற்று ஒப்பந்தத்தை மாற்றுமா? அல்லது தற்போதைய ஒப்பந்தத்தையே தொடருமா? என்பதை உலகமே உற்றுநோக்கி வருகிறது.