லண்டனில் 24 மணி நேர காவல் நிலையங்கள் இரண்டாகக் குறைப்பு: மேயருக்குக் கடும் கண்டனம்
லண்டன்:
லண்டன் மாநகரில் பொதுமக்களின் சேவைக்காக 24 மணி நேரமும் செயல்படும் காவல்துறை முகப்பு அலுவலகங்களின் (24-hour police front counters) எண்ணிக்கையை, 37-லிருந்து 27-ஆகக் குறைத்த நிலையில், 24 மணி நேர சேவை அலுவலகங்கள் இரண்டாக மட்டுமே செயல்படும் என்ற மெட்ரோபொலிட்டன் காவல்துறையின் () முடிவுக்கு லண்டன் மேயர் சாதிக் கான் (Sadiq Khan) கடும் விமர்சனத்தை எதிர்கொண்டுள்ளார்.
லண்டனில் ஒவ்வொரு நகராட்சிப் பகுதியிலும் (Borough) குறைந்தது ஒரு 24 மணி நேர சேவை அலுவலகமாவது இருக்கும் என்று தனது தேர்தல் அறிக்கையில் உறுதியளித்திருந்த நிலையில், மேயரின் இந்த முடிவு, பொதுமக்கள் மத்தியில் பாதுகாப்பின்மை குறித்த அச்சத்தை அதிகரித்துள்ளது.
பட்ஜெட் பற்றாக்குறையே காரணம்!
மெட்ரோபொலிட்டன் காவல்துறை சுமார் £260 மில்லியன் (இந்திய மதிப்பில் சுமார் ரூ. 2,700 கோடி) நிதிப் பற்றாக்குறையைச் சமாளிக்க வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளது. செலவுகளைக் குறைக்கும் நடவடிக்கையாகவே இந்த அலுவலகங்கள் மூடப்படுவதாக அறிவித்துள்ளது.
- புதிய திட்டத்தின்படி, லண்டனில் லெவிஷாம் (Lewisham) மற்றும் சாரிங் கிராஸ் (Charing Cross) ஆகிய இரண்டு காவல் நிலையங்கள் மட்டுமே இனி 24 மணி நேரமும் செயல்படும்.
- மீதமுள்ள 25 அலுவலகங்கள், வார நாட்களில் காலை 10 மணி முதல் இரவு 10 மணி வரையிலும், வார இறுதி நாட்களில் காலை 9 மணி முதல் மாலை 7 மணி வரையிலும் மட்டுமே செயல்படும்.
- இந்தக் குறைப்பால், ஆண்டுக்கு £7 மில்லியன் சேமிக்கப்படும் என்றும், இதன் மூலம், 1,700 அதிகாரிகள் மற்றும் ஊழியர்களின் பதவிகள் குறைக்கப்படும் அபாயம் ஏற்படும் நிலையில், சேமிக்கப்படும் தொகை தெருக்களில் அதிகமான காவல்துறையினரை நியமிக்கப் பயன்படுத்தப்படும் என்றும் காவல்துறை தெரிவித்துள்ளது.
மேயரின் தேர்தல் வாக்குறுதி மீறல்!
இந்த முடிவுக்கு அரசியல் தலைவர்கள் மற்றும் சமூக ஆர்வலர்களிடம் இருந்து கடும் எதிர்ப்பு கிளம்பியுள்ளது.
- வாக்குறுதி மீறல்: லண்டன் மேயர் சாதிக் கான், தனது தேர்தல் அறிக்கையில் ஒவ்வொரு நகராட்சிப் பகுதியிலும் குறைந்தது ஒரு 24 மணி நேர சேவை அலுவலகத்தை வைத்திருப்பதாக உறுதியளித்திருந்தார். இப்போது அவரது தலைமையின் கீழ் இந்த அலுவலகங்கள் மூடப்படுவது, “வாக்குறுதி மீறல்” என்று எதிர்க் கட்சியினர் குற்றம் சாட்டியுள்ளனர்.
- மேயரின் விளக்கம்: மேயர் சாதிக் கான், “உண்மைகள் மாறும் போது, நானும் எனது முடிவை மாற்றிக்கொள்வேன். மக்கள் மத்தியில் இருக்கும் காவல்துறையினர்தான் முக்கியம். 95% குற்ற அறிக்கைகள் தற்போது தொலைபேசி அல்லது இணையம் மூலமே பதிவு செய்யப்படுகின்றன. வெகு சிலரே முகப்பு அலுவலகங்களைப் பயன்படுத்துகின்றனர்,” என்று தனது முடிவைப் பாதுகாத்துள்ளார்.
- பொதுமக்களின் அச்சம்: பாதிக்கப்பட்டோர் ஆதரவுக் குழுக்கள், “குற்றங்களைப் புகாரளிப்பது மட்டுமல்லாமல், பாதுகாப்பு தேடி வருபவர்கள், வழிகாட்டல் அல்லது தொலைந்தவர்களைப் பற்றித் தகவல் தெரிவிப்பவர்களுக்கு இந்த அலுவலகங்கள் மிகவும் அத்தியாவசியமானவை. இந்த நடவடிக்கை, வயதானவர்கள், தொழில்நுட்ப அறிவு இல்லாதவர்கள் மற்றும் வன்முறையில் இருந்து தப்பி வருபவர்களை ஆபத்தில் ஆழ்த்தும்,” என்று கவலை தெரிவித்துள்ளனர்.
மூடப்பட்ட முகப்பு அலுவலகங்களுக்கு வெளியே, கட்டுப்பாட்டு அறையுடன் நேரடியாகத் தொடர்பு கொள்ளக்கூடிய தொலைபேசிகள் பொருத்தப்படும் என்றும், இதன் மூலம் பொதுமக்கள் காவல்துறையினரை நேரடியாக அழைக்கலாம் என்றும் உறுதி அளித்துள்ளது.