Posted in

இலங்கை 2025 ஆம் ஆண்டில் இதுவரை எத்தனை வாகனங்களை இறக்குமதி செய்துள்ளது?

இலங்கை வாகன இறக்குமதி ரூபாய் 587 பில்லியனைக் கடந்தது: ஆண்டின் அதிகபட்ச வருவாய் ஈட்டி சாதனை!

2025 ஆம் ஆண்டு இதுவரை இலங்கை சுமார் 2,20,000க்கும் அதிகமான வாகனங்களை இறக்குமதி செய்துள்ளது என்றும், இதன் மூலம் சுங்கத் துறையினருக்கு 587.11 பில்லியன் ரூபாய் வருமானம் கிடைத்துள்ளது என்றும் அதிகாரிகள் நாடாளுமன்றத்தின் வழிமுறைகள் மற்றும் வழிவகைகள் குழுவிடம் (Committee on Ways and Means) தெரிவித்துள்ளனர். இறக்குமதிகள் மூலம் அரசு ஈட்டியுள்ள வருமானத்தில் இதுவே மிகப்பெரிய ஒற்றைப்பங்களிப்பு ஆகும்.

 இறக்குமதி செய்யப்பட்ட வாகனங்களின் விவரம் (அக்டோபர் 14 வரை):

நாடாளுமன்ற உறுப்பினர் விஜேசிறி பஸ்நாயக்க தலைமையிலான குழுவிடம் சமர்ப்பிக்கப்பட்ட தரவுகளின்படி, சுங்கத் துறை மூலம் விடுவிக்கப்பட்ட வாகனங்களின் எண்ணிக்கை பின்வருமாறு:

வாகன வகை எண்ணிக்கை
மோட்டார் கார்கள் 55,447
சரக்கு வாகனங்கள் (Goods Transport) 7,331
மோட்டார் சைக்கிள்கள் 1,42,524
முச்சக்கர வண்டிகள் (Three-wheelers) 15,035
பயணிகள் பேருந்துகள் மற்றும் வேன்கள் 1,679
மொத்தம் 2,22,016 க்கும் அதிகம்

சுங்கத் துறை வருவாயில் சாதனை:

  • மொத்த வருவாயில் பங்கு: இந்த ஆண்டு சுங்கத் துறையின் மொத்த வருவாயில் வாகன இறக்குமதிகள் மூலம் கிடைத்த வருமானம் 37% ஆகும்.
  • இலக்கை விஞ்சியது: இந்த அதிகப்படியான வருமானம் காரணமாக, சுங்கத் துறை அதன் ஆண்டு வருவாய் இலக்கை நிர்ணயிக்கப்பட்ட காலக்கெடுவுக்கு முன்னரே தாண்டிவிட்டது. செப்டம்பர் 30ஆம் தேதி நிலவரப்படி, சுங்கத் துறை ரூபாய் 1,737 பில்லியன் தொகையை வசூலித்துள்ளது, இது அதன் எதிர்பார்க்கப்பட்ட இலக்கான ரூபாய் 1,485 பில்லியனில் 117% ஆகும்.

 சுங்கச் செயற்பாடுகளில் டிஜிட்டல் மாற்றம்:

சுங்கச் செயற்பாடுகளின் வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் செயல்திறனை மேம்படுத்தும் வகையில், பறிமுதல் செய்யப்பட்ட பொருட்களை ஏலம் விடுவதற்காக விரைவில் டிஜிட்டல் இ-டெண்டர் முறை (Digital e-tendering system) அறிமுகப்படுத்தப்படவுள்ளது என்றும் அக்குழுவிடம் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.

அதிகப்படியான வாகன இறக்குமதிகளால் இலங்கைப் பொருளாதாரத்தில் ஏற்பட்டுள்ள தாக்கம்

அதிகப்படியான வாகன இறக்குமதிகள் (2025 ஆம் ஆண்டில் இதுவரை 2,20,000க்கும் மேல்) இலங்கையின் பொருளாதாரத்தில் இருவேறுபட்ட விளைவுகளை (நேர்மறை மற்றும் சவாலான) ஏற்படுத்தியுள்ளன.

 நேர்மறையான தாக்கங்கள் (வருவாய் ஈட்டுதல்)

  • அதிகபட்ச அரசு வருவாய்: வாகன இறக்குமதிகள் மூலம் சுங்கத்துறை ரூபாய் 587.11 பில்லியன் வருமானம் ஈட்டியுள்ளது. இது 2025 ஆம் ஆண்டின் இறக்குமதி வருமானத்தில் மிகப்பெரிய ஒற்றைப்பங்களிப்பாகும்.
  • வருவாய் இலக்கை விஞ்சியது: வாகன இறக்குமதி வருமானம் மொத்த சுங்க வருவாயில் 37% பங்களித்ததால், சுங்கத் துறை அதன் ஆண்டு வருவாய் இலக்கை நிர்ணயித்த காலக்கெடுவுக்கு முன்னரே தாண்டி, 117% இலக்கை அடைந்துள்ளது.
    • விளைவு: அரசாங்கத்தின் நிதி நிலைமைக்கு இது பெரும் பலத்தை அளித்துள்ளது.

 சவாலான / எதிர்மறையான தாக்கங்கள்

  • அந்நியச் செலாவணி அழுத்தம் (Foreign Exchange Pressure): வாகனங்கள் இறக்குமதி செய்யப்படுவதற்கு அந்நியச் செலாவணி (குறிப்பாக அமெரிக்க டாலர்) தேவைப்படுகிறது. அதிக இறக்குமதிகள் நாட்டின் டாலர் கையிருப்பில் அழுத்தத்தை ஏற்படுத்தி, இலங்கை ரூபாயின் மதிப்பில் மீண்டும் ஸ்திரமற்ற தன்மையை உருவாக்கக்கூடும்.
    • குறிப்பு: கடந்த காலங்களில் இலங்கை வாகன இறக்குமதிகளைத் தடை செய்ததற்குக் காரணம், இந்த அந்நியச் செலாவணி நெருக்கடிதான்.
  • வர்த்தகச் சமநிலை குறைதல்: அதிக இறக்குமதிச் செலவினங்கள் நாட்டின் வர்த்தகப் பற்றாக்குறையை (Trade Deficit) அதிகரிக்கச் செய்து, பொருளாதாரத்தின் ஒட்டுமொத்த சமநிலையைப் பாதிக்கலாம்.
  • சுற்றுச்சூழல் மற்றும் போக்குவரத்துச் சிக்கல்கள்:
    • அதிக எண்ணிக்கையிலான வாகனங்கள் நகர்ப்புறங்களில் போக்குவரத்து நெரிசலை மேலும் அதிகரிக்கும்.
    • வாகனங்களின் பெருக்கம் காற்று மாசுபாட்டை (Air Pollution) அதிகரிக்கச் செய்து, சுற்றுச்சூழல் மற்றும் பொதுச் சுகாதாரத்தில் சவால்களை உருவாக்கும்.
  • உள்நாட்டு உற்பத்தி பாதிப்பு: அதிக இறக்குமதிகள், உள்நாட்டில் வாகன உதிரிபாகங்கள் உற்பத்தி மற்றும் பிற தொடர்புடைய துறைகளின் வளர்ச்சிக்கு ஊக்கமளிக்காமல், வெளிநாட்டு உற்பத்தியைச் சார்ந்திருப்பதை அதிகரிக்கச் செய்கிறது.

சுருக்கமாக: குறுகிய காலத்தில் அரசுக்கு நிதி பலம் கிடைத்தாலும், தொடர்ச்சியான அதிக வாகன இறக்குமதிகள், அந்நியச் செலாவணி கையிருப்பு மற்றும் போக்குவரத்து உள்கட்டமைப்பு ஆகியவற்றுக்குச் சவாலாக அமையலாம்.