சீனாவிடம் ரகசிய அனுமதி கோரும் ஏர் இந்தியா! பாகிஸ்தான் தடையால் ஏற்பட்ட கோடிக் கணக்கான நஷ்டத்தை ஈடுகட்ட அதிரடி திட்டம்!
புதுடெல்லி: பாகிஸ்தான் வான்வழியை இந்திய விமானங்களுக்குத் தொடர்ந்து மூடியுள்ளதால், பெரிய நிதி நெருக்கடியில் சிக்கியுள்ள ஏர் இந்தியா நிறுவனம், ஒரு அதிரடி நடவடிக்கையாக, சீனாவின் மிலிட்டரி கட்டுப்பாட்டில் உள்ள சின்ஜியாங் (Xinjiang) வான்வழியைப் பயன்படுத்த இந்திய அரசாங்கத்திடம் அனுமதி கோரியுள்ளதாக ராய்ட்டர்ஸ் செய்தி வெளியிட்டுள்ளது.
பாகிஸ்தானின் வான்வெளித் தடையால், அமெரிக்கா, கனடா மற்றும் ஐரோப்பாவுக்கான இந்திய விமானங்களின் பயண நேரம் 3 மணி நேரம் வரை அதிகரித்துள்ளது. இதனால் எரிபொருள் செலவு 29% வரை உயர்ந்து, ஏர் இந்தியாவுக்கு வாராந்திர நஷ்டம் மில்லியன்களில் எட்டியுள்ளது. சில முக்கிய வழித்தடங்கள் (மும்பை–சான் பிரான்சிஸ்கோ போன்றவை) “நடைமுறைக்கு ஒவ்வாததாக” மாறிவிட்டன என்றும் நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது.
- இந்தச் சூழலில், சின்ஜியாங் பகுதிக்குள் ஹாடன் (Hotan), காஷ்கர் (Kashgar), மற்றும் உரும்கி (Urumqi) பகுதிகளுக்கு அருகிலுள்ள, பொதுவாக வர்த்தக விமானங்கள் தவிர்த்துச் செல்லும், ஒரு இராணுவ ரீதியாக மிகவும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்த வான்வழியைப் பயன்படுத்த ஏர் இந்தியா விரும்புகிறது.
- இந்த வான்வழியைப் பயன்படுத்தினால், பயண நேரம் கணிசமாகக் குறைந்து, வாராந்திர நஷ்டத்தை சுமார் $1.13 மில்லியன் வரை குறைக்க முடியும் என ஏர் இந்தியா மதிப்பிட்டுள்ளது.
இந்த சின்ஜியாங் பகுதி, உலகின் மிக உயரமான மலைத்தொடர்களால் சூழப்பட்டுள்ளதுடன், சீனாவின் இராணுவப் பிரிவான மக்கள் விடுதலை இராணுவத்தின் மேற்கு பிராந்திய கட்டளையின் (PLA Western Theater Command) கட்டுப்பாட்டில் உள்ளது. இது இந்தியாவுக்கு எதிரான இராணுவ நடவடிக்கைகளுக்கான ஏவுகணை மற்றும் வான் பாதுகாப்பு அமைப்புகளைக் கொண்டிருப்பதால், விமானப் போக்குவரத்து மிகுந்த பாதுகாப்பு சவால் நிறைந்ததாக இருக்கும்.
இருப்பினும், இந்த ‘அவசர வழி’ மட்டுமே தற்போதைக்குத் தனது சர்வதேச வழித்தடங்களைப் பொருளாதார ரீதியில் மீட்டெடுப்பதற்கான தனித்துவமான வியூகமாக ஏர் இந்தியா நம்புகிறது.
இந்தக் கோரிக்கை, பல ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு சமீபத்தில் இந்தியா – சீனா நேரடி விமானச் சேவைகள் மீண்டும் தொடங்கியுள்ள நிலையில், இரு நாடுகளுக்கும் இடையே ஒரு முக்கிய இராஜதந்திரப் பேச்சுவார்த்தையைத் தூண்டும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.