ஏர் இந்தியா விமான விபத்து, கடந்த ஜூன் 12 அன்று அகமதாபாத்தில் நடந்ததில் 260 பேர் உயிரிழந்தனர். இந்த விபத்து தொடர்பான ஆரம்பகட்ட விசாரணையில், விமானத்தின் இயந்திர எரிபொருள் சுவிட்சுகள் அணைக்கப்பட்டதாக கண்டறியப்பட்ட நிலையில், மனிதப் பிழையே விபத்திற்குக் காரணம் என்ற கூற்றுக்களை விமானிகளின் குழுக்கள் கடுமையாக நிராகரித்துள்ளன.
இந்திய வர்த்தக விமானிகள் சங்கம் (ICPA) மற்றும் இந்திய விமானிகள் சங்கம் (ALPA India) ஆகியவை வெளியிட்ட அறிக்கைகளில், மனிதப் பிழையே விபத்திற்குக் காரணம் என்ற கூற்றுக்களுக்கு “எந்த அடிப்படையும் இல்லை” என்று தெரிவித்துள்ளன. ஆரம்பகட்ட விசாரணை அறிக்கை வெளியான பிறகு இந்த அறிக்கைகள் வெளியிடப்பட்டன. அந்த அறிக்கையில், AI171 விமானத்தின் இயந்திரங்களுக்கான எரிபொருள் கட்டுப்பாட்டு சுவிட்சுகள், புறப்படுவதற்கு சில நொடிகளுக்கு முன்பு “ஓட்டம்” (run) நிலையிலிருந்து “நிறுத்தம்” (cutoff) நிலைக்கு மாற்றப்பட்டதாகக் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
விமான விபத்து புலனாய்வுப் பணியகம் (AAIB) சனிக்கிழமை வெளியிட்ட இந்த அறிக்கை, விபத்துக்கான காரணங்கள் அல்லது பொறுப்பை சுட்டிக்காட்டவில்லை. ஆனால், ஒரு விமானி மற்றொரு விமானியிடம் எரிபொருளை ஏன் துண்டித்தீர்கள் என்று கேட்டதாகவும், அதற்கு இரண்டாவது விமானி அவ்வாறு செய்யவில்லை என்றும் பதிலளித்ததாகவும் குறிப்பிட்டது. சுவிட்சுகள் மாற்றப்பட்டவுடன், போயிங் 787 ட்ரீம்லைனர் உடனடியாக உந்துவிசையையும் உயரத்தையும் இழக்கத் தொடங்கியதாக அறிக்கை தெரிவிக்கிறது.
இந்திய வர்த்தக விமானிகள் சங்கம் (ICPA) தனது அறிக்கையில், “ஊகமான கதைகள், குறிப்பாக விமானி தற்கொலை குறித்த பொறுப்பற்ற மற்றும் ஆதாரமற்ற கருத்துக்களால் நாங்கள் மிகவும் வருத்தப்படுகிறோம். இந்த கட்டத்தில் அத்தகைய கூற்றுக்கு எந்த அடிப்படையும் இல்லை. இது சம்பந்தப்பட்ட தனிநபர்களுக்கும் குடும்பங்களுக்கும் மிகவும் உணர்வற்ற செயல். சரிபார்க்கப்பட்ட ஆதாரம் இல்லாமல் விமானி தற்கொலை என்று சாதாரணமாகக் கூறுவது, நெறிமுறை அறிக்கையிடலை அப்பட்டமாக மீறுவதாகும், மேலும் இந்தத் தொழிலின் கண்ணியத்திற்கு ஊறு விளைவிப்பதாகும்” என்று கூறியுள்ளது.
அமெரிக்காவைச் சேர்ந்த விமானப் பாதுகாப்பு நிபுணர் ஜான் காக்ஸ் முன்னதாக, ஒரு விமானியால் இயந்திரங்களுக்கு எரிபொருள் அளிக்கும் சுவிட்சுகளை தற்செயலாக நகர்த்த முடியாது என்று கூறியிருந்தார். “அவற்றைத் தட்டினால் நகராது” என்று ராய்ட்டர்ஸ் செய்தி நிறுவனத்திடம் அவர் கூறினார்.
800 உறுப்பினர்களைக் கொண்ட இந்திய விமானிகள் சங்கம் (ALPA India) விசாரணை அமைப்பை “ரகசியமாக” செயல்படுவதாகக் குற்றம் சாட்டியது. மேலும், “தகுதியான பணியாளர்கள்” இதில் ஈடுபடுத்தப்படவில்லை என்றும் கூறியது. “விசாரணை விமானிகளின் குற்றத்தை ஊகிக்கும் திசையில் செலுத்தப்படுவதாக நாங்கள் உணர்கிறோம், இந்த சிந்தனைப் போக்கை நாங்கள் கடுமையாக எதிர்க்கிறோம்” என்று ALPA இந்தியா தலைவர் சாம் தாமஸ் சனிக்கிழமை வெளியிட்ட அறிக்கையில் தெரிவித்தார்.
விசாரணைகளில் தேவையான வெளிப்படைத்தன்மையை உறுதிப்படுத்த AAIB இல் “பார்வையாளர்களாக” சேர்க்கப்பட வேண்டும் என்றும் ALPA கோரியுள்ளது.
இதற்கிடையில், ஏர் இந்தியாவின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி கேம்ப்பெல் வில்சன், கடந்த மாதம் நடந்த விபத்து குறித்த விசாரணை இன்னும் முடிவடையவில்லை என்றும், எந்தவொரு முன்கூட்டிய முடிவுகளுக்கும் வருவது விவேகமற்றது என்றும் கூறினார்.