Posted in

எரிபொருள் கடத்தல் சாம்ராஜ்ஜியம்! ‘டார்க் ஃப்ளீட்’ (Dark Fleet) எனப்படும் மர்மமான கப்பல் குழு

மெக்ஸிகோ போதைப்பொருள் கடத்தல் கும்பல்களின் (Mexican Cartels) வருமான ஆதாரமாக, சட்டவிரோத எரிபொருள் கடத்தல் (‘ஹுவாச்சிகோல்’ – Huachicol) மிகப்பெரிய அளவில் வளர்ந்துள்ளது. இந்தச் செயல்பாட்டில், ‘டார்க் ஃப்ளீட்’ (Dark Fleet) எனப்படும் மர்மமான கப்பல் குழு மறைமுகமாகப் பங்காற்றுகிறது.

மெக்ஸிகோ போதைப்பொருள் கடத்தல் கும்பல்கள், குறிப்பாக ‘கார்டெல் ஜாலிஸ்கோ நியூவா ஜெனரேசியன்’ (CJNG) மற்றும் ‘சின்லோவா கார்டெல்’ (Sinaloa Cartel) ஆகியவை, இந்த எரிபொருள் கடத்தல் சாம்ராஜ்ஜியத்தை எவ்வாறு கட்டமைக்கின்றன என்பதன் சுருக்கம் இங்கே:

1. எரிபொருள் திருட்டு (Huachicol)

  • ஊழலும், திருட்டும்: கார்டெல்கள், மெக்ஸிகோவின் அரசுக்குச் சொந்தமான எரிசக்தி நிறுவனமான பெமெக்ஸின் (Pemex) குழாய்களில் சட்டவிரோதமாகக் துளையிட்டு (pipeline tapping), சுத்திகரிப்பு நிலையங்களில் இருந்தும், டேங்கர் லாரிகளை மிரட்டிப் பறித்தும் எரிபொருள் திருடுகின்றனர்.
  • போதைப்பொருள் அல்லாத முக்கிய வருமானம்: அமெரிக்க கருவூலத் துறையின் (U.S. Treasury) அறிக்கையின்படி, இந்த எரிபொருள் திருட்டு மற்றும் கடத்தல், தற்போது மெக்ஸிகன் கார்டெல்களுக்கு போதைப்பொருள் அல்லாத மிக முக்கியமான சட்டவிரோத வருமான ஆதாரமாக உள்ளது.

2. ‘டார்க் ஃப்ளீட்’ (Dark Fleet) பங்கு

இங்குதான் ‘டார்க் ஃப்ளீட்’ என்ற கருத்தாக்கம் முக்கியத்துவம் பெறுகிறது.

  • மறைக்கப்பட்ட கப்பல்கள்: ‘டார்க் ஃப்ளீட்’ என்பது, பெரும்பாலும் பழைய, சரியாகப் பராமரிக்கப்படாத, வெளிப்படையான உரிமையாளர் விவரங்கள் இல்லாத, மற்றும் தேவையான காப்பீடு இல்லாத கப்பல்களின் கூட்டத்தைக் குறிக்கிறது. இவை, தங்கள் கடல்வழிப் பயண அமைப்புகளை (AIS) அணைத்து (Turn off) அல்லது கையாண்டு கண்காணிப்பைத் தவிர்க்கின்றன.
  • அடையாளம் மறைத்தல் (Mislabeling): இந்த மர்மக் கப்பல்கள், கடத்தப்பட்ட கச்சா எண்ணெய் (Crude Oil) அல்லது டீசலை ஏற்றிச் செல்கின்றன. இவற்றை வெளிப்படையாகக் கடத்தும் போது, அதிகாரிகள் பிடியில் சிக்காமல் இருக்க, அவை பெரும்பாலும் “கழிவு எண்ணெய்” (Waste Oil) அல்லது “தொழில்துறை உயவுப் பொருட்கள்” (Industrial Lubricant) எனத் தவறாக லேபிளிடப்படுகின்றன.
  • சர்வதேச சுழற்சி: இந்தக் கப்பல்கள், திருடப்பட்ட எரிபொருளை மெக்ஸிகோவுக்குள் அல்லது மெக்ஸிகோ-அமெரிக்க எல்லைக்கு அருகில் உள்ள துறைமுகங்களுக்குக் கொண்டு செல்கின்றன. அங்கிருந்து, லாரிகள் அல்லது இரயில்வே மூலம் அமெரிக்கா மற்றும் உலகளாவிய எரிசக்தி சந்தைகளில் விற்கப்படுகின்றன.

3. கடத்தல் வலையமைப்பு

  • பரிவர்த்தனை நிலையங்கள்: கடத்தப்பட்ட எரிபொருள் கப்பல்களில் இருந்து நேரடியாக டேங்கர் லாரிகளுக்கு ஏற்றப்படுகிறது (Ship-to-Truck Transfers).7 சில நேரங்களில், இந்த எரிபொருள் சட்டவிரோதமாகப் பெறப்பட்ட சேமிப்புக் கிடங்குகளில் பதுக்கப்படுகிறது.
  • மத்தியஸ்தர்கள் மற்றும் நிறுவனங்கள்: கார்டெல்கள், இந்தச் செயல்பாடுகளை நிறைவேற்ற, மெக்ஸிகன் புரோக்கர்கள் (Mexican Brokers) மற்றும் தங்கள் கட்டுப்பாட்டில் உள்ள போலியான (Shell/Front Companies) அல்லது உடந்தையாக இருக்கும் நிறுவனங்களின் வலைப்பின்னலைப் பயன்படுத்துகின்றன.8 இந்த நிறுவனங்கள் எண்ணெய், எரிவாயு அல்லது சரக்குத் துறையில் இயங்குவது போலக் காட்டிக்கொள்கின்றன.
  • அமெரிக்காவுடனான இணைப்பு: மெக்ஸிகோவிலிருந்து திருடப்பட்ட எரிபொருளை, அமெரிக்க எல்லையோரங்களில் இயங்கும் உடந்தையான அமெரிக்க இறக்குமதி நிறுவனங்களுக்கு (U.S. Importers) கடத்துவது இந்தத் திட்டத்தின் முக்கியப் பகுதி.9 இந்த இறக்குமதியாளர்கள் குறைந்த விலைக்கு எரிபொருளை வாங்கி, பின்னர் அதை அமெரிக்க மற்றும் உலகச் சந்தையில் விற்பனை செய்து, பெருமளவிலான சட்டவிரோத லாபத்தை கார்டெல்களுக்குப் பணம் மாற்றல் (Money Laundering) மூலம் திருப்பி அனுப்புகின்றனர்.

சுருக்கமாக, ‘டார்க் ஃப்ளீட்’ கப்பல்கள் சட்டவிரோதமாகப் பெறப்பட்ட எரிபொருளை அடையாளம் தெரியாமல் சர்வதேசப் பகுதிகளுக்குக் கொண்டு செல்ல உதவுகின்றன. இது மெக்ஸிகன் கார்டெல்களின் சட்டவிரோத வருமானத்தை பல பில்லியன் டாலர்கள் அளவிற்கு உயர்த்தி, அவர்களின் ஒட்டுமொத்த குற்றச் சாம்ராஜ்ஜியத்தையும் போதைப்பொருள் கடத்தல் நடவடிக்கைகளையும் நிலைநிறுத்துகிறது.

Loading