விபத்து நூலிழையில் தவிர்ப்பு: சீன விமானியின் மர்மமான அசைவால் 300 அடியில் மோத இருந்த இரு விமானங்கள்! – காக்பிட் உரையாடல்கள் வெளியாகி பரபரப்பு!
மாஸ்கோ: ரஷ்ய வானில் ஒரு திகிலூட்டும் சம்பவம் நிகழ்ந்துள்ளது! ஏர் சைனா விமானி ஒருவர் எதிர்பாராத விதமாக விமானத்தின் பாதையை மாற்றியதால், ஒரு பயணிகள் ஜெட் விமானமும், ஒரு சரக்கு விமானமும் வெறும் 300 அடி தூரத்திற்குள் நேருக்கு நேர் மோதும் அபாயத்திலிருந்து நூலிழையில் தப்பியுள்ளன. இந்தச் சம்பவம், உலகளாவிய விமானப் பாதுகாப்பு குறித்த கவலைகளை மீண்டும் அதிகரித்துள்ளது.
மங்கோலியாவை ஒட்டிய மலைப் பகுதியான டுவாவில், ஜூலை 7 ஆம் தேதி அதிகாலையில் இந்த நாடகீய சம்பவம் அரங்கேறியது. மிலன் நோக்கிச் சென்று கொண்டிருந்த ஏர் சைனா விமானம் CA967 மற்றும் சீனா நோக்கிச் சென்று கொண்டிருந்த SF ஏர்லைன்ஸ் சரக்கு விமானம் ஆகிய இரண்டு விமானங்களும், சர்வதேச பாதுகாப்பு விதிமுறைகளின்படி குறைந்தபட்சம் 1,000 அடி தூரத்தில் பிரிந்திருக்க வேண்டும்.
ஆனால், மர்மமான முறையில், ஏர் சைனா ஏர்பஸ் A350 விமானம், ரஷ்ய வான் போக்குவரத்து கட்டுப்பாட்டு மையத்தின் அனுமதி இல்லாமல், 34,100 அடியில் இருந்து 36,000 அடிக்கு உயரத் தொடங்கியது. இது 35,000 அடியில் பறந்து வந்த சரக்கு ஜெட் விமானத்துடன் கிட்டத்தட்ட மோதும் நிலையை உருவாக்கியது.
வார இறுதியில் சீன சமூக ஊடகங்களில் வெளியான அதிர்ச்சியூட்டும் ஆடியோ பதிவுகள், வானில் ஏற்பட்ட குழப்பத்தைப் படம்பிடித்துக் காட்டுகின்றன. ரஷ்ய கட்டுப்பாட்டாளர் ஒரே நேரத்தில் நான்கு விமானங்களைக் கையாண்டு கொண்டிருந்த நிலையில், பல விமானிகள் தொடர்பு கொள்ள முயற்சிப்பது பதிவாகியுள்ளது.
இந்த நூலிழைத் தவிர்ப்பு, இரு விமானங்களிலும் உள்ள ட்ராஃபிக் மோதல் தவிர்ப்பு அமைப்பு (Traffic Collision Avoidance System – TCAS) அலாரத்தை தூண்டியுள்ளது. இதனால், ஏர் சைனா விமானி வான் போக்குவரத்து கட்டுப்பாட்டு மையத்திடம், இந்தச் சம்பவம் ஏன் நடந்தது என்று கேட்டுள்ளார். பெரும்பாலும் ஆங்கிலத்தில் உள்ள அந்த ஆடியோ, ஏர்பஸ் போயிங் விமானத்திற்கு ஆபத்தான முறையில் நெருங்கியபோது ஏற்பட்ட குழப்பமான சூழ்நிலையை விவரிக்கிறது.
கட்டுப்பாட்டாளர், “நீங்கள் அறிவுறுத்தலுடன் ஏறுகிறீர்களா அல்லது அறிவுறுத்தல் இல்லாமல் ஏறுகிறீர்களா? உறுதிப்படுத்தவும், தயவுசெய்து” என்று கேட்டுள்ளார். இந்தச் சம்பவம், விமானப் பாதுகாப்பில் உள்ள ஓட்டைகளையும், வான் போக்குவரத்து கட்டுப்பாட்டு மையங்களின் பணிச்சுமையையும் வெளிச்சம் போட்டுக் காட்டியுள்ளது.