தொடர் வழக்குகளால் அவமானம்! பார்க்கிங் நிறுவனம் £10,240 அபராதம் செலுத்தியது
எக்ஸல் பார்க்கிங் (Excel Parking) என்ற நிறுவனம், தனது பார்க்கிங் விதிகளை மீறியதாக, ஒரு இளம் பெண்ணிடம் ஆயிரக்கணக்கான பவுண்டுகளை அபராதமாக வசூலிக்க முயன்று, இறுதியில் நீதிமன்றத்தில் தோல்வியடைந்து, £10,240 அபராதம் செலுத்த உத்தரவிடப்பட்டுள்ளது.
மிஸ் ராபின்சன் என்ற 18 வயது மாணவி, தான் பணியாற்றும் உணவகத்திற்கு அருகில் இருந்த எக்ஸல் நிறுவனத்தின் கார் பார்க்கிங்கைப் பயன்படுத்தினார். அங்கு, வாகனத்தை நிறுத்திய ஐந்து நிமிடங்களுக்குள் பார்க்கிங் கட்டணம் செலுத்த வேண்டும் என்ற விதி இருந்தது. ஆனால், போன் சிக்னல் பிரச்சனையால் சில சமயங்களில் அவரால் சரியான நேரத்தில் பணம் செலுத்த முடியவில்லை.
இதன் காரணமாக, அவருக்குத் தொடர்ந்து அபராத நோட்டீஸ்கள் வந்தன. முதலில் சில அபராதங்களைச் செலுத்திய மிஸ் ராபின்சன், பின்னர் £11,390ஐக் கேட்டபோது, தனது பாட்டியின் ஆதரவுடன் சட்டப் போராட்டத்தில் இறங்கினார். கீடன் ஹாரிசன் (Keidan Harrison) என்ற சட்ட நிறுவனம் அவருக்கு இலவசமாக உதவி செய்தது.
நீதிமன்றத்தில், மிஸ் ராபின்சனின் வழக்கறிஞர் சேத் கிட்சன், ‘ஐந்து நிமிடங்களில் பணம் செலுத்த வேண்டும்’ என்ற விதி “அடிப்படையிலேயே அபத்தமானது” என்றும், இது நுகர்வோர் உரிமைகள் சட்டம் 2015-க்கு எதிரானது என்றும் வாதிட்டார். நீதிமன்றம் இந்த வாதத்தை ஏற்றுக்கொண்டது.
நீதிபதி ஜானின் ரிச்சர்ட்ஸ், எக்ஸல் நிறுவனத்தின் செயல்பாடு “நியாயமற்றது மற்றும் வழக்கத்திற்கு மாறானது” என்று கண்டறிந்து, மிஸ் ராபின்சனின் சட்ட செலவுகளைச் செலுத்த வேண்டும் என்று உத்தரவிட்டார். மிஸ் ராபின்சனுக்கு இலவச சட்ட உதவி கிடைத்ததால், எக்ஸல் நிறுவனம் அந்தப் பணத்தை Access to Justice Foundation என்ற தொண்டு நிறுவனத்திற்குச் செலுத்தும்படி உத்தரவிடப்பட்டது.
இந்தத் தீர்ப்பு, பார்க்கிங் நிறுவனங்களால் பாதிக்கப்பட்டுள்ள மற்றவர்களுக்கும் ஒரு ஊக்கமளிப்பதாக அமைந்துள்ளது. பொதுமக்களின் எதிர்ப்புகள் காரணமாக, தனியார் கார் பார்க்கிங் நிறுவனங்களின் ‘ஐந்து நிமிட விதி’ பிப்ரவரி 17 முதல் தடை செய்யப்பட்டுள்ளது. இருப்பினும், எக்ஸல் நிறுவனம் தொடர்ந்து பழைய வழக்குகளைத் தொடுத்து வருகிறது.