தென் கொரியா மற்றும் இந்தியாவில் நிகழ்ந்த இரண்டு கோரமான விமான விபத்துகள், உலகையே அதிர்ச்சியில் ஆழ்த்தியுள்ளன. இந்த இரு விபத்துகளிலும், விமானிகள் தவறான முடிவெடுத்து விமான எஞ்சின்களை அணைத்ததே பெரும் விபத்துக்குக் காரணமாக இருக்கலாம் என ஆரம்பகட்ட விசாரணைகள் தெரிவிக்கின்றன. இது காக்பிட் (விமானி அறை) CCTV கண்காணிப்பு கருவிகளின் அவசியத்தை மீண்டும் ஒருமுறை வலியுறுத்தியுள்ளது.
தென் கொரியாவின் ஜெஜு ஏர் விபத்து:
கடந்த டிசம்பர் 29, 2024 அன்று பாங்காக்கில் இருந்து தென் கொரியாவின் முவான் விமான நிலையத்திற்குச் சென்ற ஜெஜு ஏர் போயிங் 737-800 விமானம், தரையிறங்கும் முயற்சியில் விபத்துக்குள்ளானது. இந்த விபத்தில் 181 பேரில் 179 பேர் உயிரிழந்தனர். தென் கொரியாவின் விமான மற்றும் ரயில் விபத்து விசாரணை வாரியம் (ARAIB) நடத்திய விசாரணையில் அதிர்ச்சியூட்டும் தகவல்கள் வெளியாகியுள்ளன. பறவை மோதியதால் வலது என்ஜின் கடுமையாக சேதமடைந்திருந்த நிலையில், விமானிகள் தவறுதலாக குறைவான சேதமடைந்த இடது என்ஜினை அணைத்துள்ளனர். காக்பிட் வாய்ஸ் ரெக்கார்டிங், கணினி தரவுகள் மற்றும் விபத்துக்குள்ளான பாகங்களில் இருந்து மீட்கப்பட்ட என்ஜின் சுவிட்ச் போன்றவை இந்த முடிவை உறுதிப்படுத்துவதாக விசாரணையாளர்கள் தெரிவித்துள்ளனர். எனினும், விமானிகள் சங்கம் மற்றும் பாதிக்கப்பட்ட குடும்பத்தினர், விமானிகளின் பிழையை மட்டும் மையப்படுத்தாமல், பிற காரணிகளையும் ஆராய வேண்டும் என கோரிக்கை விடுத்துள்ளனர்.
இந்தியாவின் ஏர் இந்தியா விபத்து:
கடந்த ஜூன் 12 அன்று அகமதாபாத்தில் இருந்து லண்டன் சென்ற ஏர் இந்தியா போயிங் 787 ட்ரீம்லைனர் விமானம், புறப்பட்ட சிறிது நேரத்திலேயே விபத்துக்குள்ளானது. இந்த விபத்தில் 260 பேர் உயிரிழந்தனர். ஆரம்பகட்ட விசாரணை அறிக்கையின்படி, விமானம் புறப்பட்ட உடனேயே இரண்டு என்ஜின்களுக்கான எரிபொருள் சுவிட்சுகள் “ரன்” நிலையில் இருந்து “கட்ஆஃப்” நிலைக்கு மாற்றப்பட்டுள்ளன. இது எஞ்சின்களுக்கு எரிபொருள் செல்வதைத் தடுத்து, விமானம் சக்தியிழந்து விபத்துக்குள்ளானதாகக் கூறப்படுகிறது. காக்பிட் வாய்ஸ் ரெக்கார்டிங்கில், ஒரு விமானி மற்றொரு விமானியை நோக்கி “ஏன் எரிபொருளை அணைத்தீர்கள்?” எனக் கேட்பது பதிவாகியுள்ளது. எனினும், இதை யார் செய்தார் என்பது இன்னும் உறுதிப்படுத்தப்படவில்லை. இந்திய விமான விபத்து விசாரணை பணியகம் (AAIB) இந்த விபத்து குறித்து முழுமையான விசாரணை நடத்தி வருகிறது.
இந்த இரண்டு விபத்துகளும், விமானிகளின் தவறான முடிவுகளால் ஏற்படக்கூடிய பேரழிவுகளை எடுத்துக்காட்டுகின்றன. எனவே, விமானிகளின் செயல்பாடுகளைக் கண்காணிப்பதற்கும், விபத்துக்கான உண்மையான காரணங்களை கண்டறிவதற்கும் காக்பிட் CCTV கண்காணிப்பு கருவிகளைப் பொருத்துவதற்கான கோரிக்கைகள் தற்போது வலுத்து வருகின்றன. இது எதிர்கால விமான விபத்துகளைத் தடுக்க உதவும் என நிபுணர்கள் கருத்து தெரிவித்துள்ளனர்.