லண்டன் அவசர சிகிச்சைப் பிரிவில் அதிர்ச்சி! ஒவ்வொரு 14 நோயாளிக்கு ஒரு நோயாளி 12 மணி நேரத்திற்கும் மேலாக காத்திருப்பு.
லண்டன் – வட லண்டனை நிர்வாகிக்கும் NHS மருத்துவமனை அறக்கட்டளை ஒன்றின் (North London NHS Trust) அவசர சிகிச்சைப் பிரிவுகளில் (A&E) நிலவும் மோசமான நிலை குறித்த சமீபத்திய தரவுகள், நோயாளிகள் மத்தியில் பெரும் அதிர்ச்சியை ஏற்படுத்தியுள்ளன.
சமீபத்தில் வெளியான NHS தரவுகளின்படி, கடந்த ஆகஸ்ட் மாதம் வட லண்டன் பல்கலைக்கழக சுகாதாரப் பராமரிப்பு அறக்கட்டளை (London North West University Healthcare – LNWH) கீழ் இயங்கும் மருத்துவமனைகளில், அவசர சிகிச்சைக்கு வந்த ஒவ்வொரு 14 நோயாளிகளில் ஒரு நோயாளி 12 மணி நேரத்திற்கும் மேலாக காத்திருக்க வேண்டிய நிலை ஏற்பட்டுள்ளது.
நோயாளிகள் படும்பாடு: தரவுகள் சொல்வது என்ன?
கடும் காத்திருப்பு: LNWH நிர்வாகத்தின் கீழ் உள்ள அவசர சிகிச்சைப் பிரிவுகளில் (Northwick Park, Ealing, Central Middlesex போன்ற மருத்துவமனைகள்), ஆகஸ்ட் மாதம் மட்டும் 27,792 நோயாளிகள் சிகிச்சைக்காக வந்துள்ளனர்.
12 மணி நேரத் துயரம்: இவர்களில் 1,872 நோயாளிகள் 12 மணி நேரம் அல்லது அதற்கும் மேலாக அவசர சிகிச்சைப் பிரிவில் காத்திருக்க வேண்டியிருந்தது.
லண்டனிலேயே மிக மோசமான செயல்பாடு: இந்த அறக்கட்டளை, வடமேற்கு லண்டன் பகுதிகளில் உள்ள மற்ற NHS அறக்கட்டளைகளை விட, மிகவும் மோசமான 12 மணி நேர காத்திருப்பு நேரத்தைக் பதிவு செய்துள்ளது. கடந்த 13 மாதங்களில் ஒரு மாதத்தில் கூட இந்த அறக்கட்டளை 12 மணி நேர காத்திருப்பு இலக்கை பூர்த்தி செய்யவில்லை என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.
காரணங்கள் என்ன? நிர்வாகத்தின் விளக்கம்!
இந்த மோசமான செயல்திறனுக்கு, லண்டன் வடமேற்கு பல்கலைக்கழக சுகாதாரப் பராமரிப்பு அறக்கட்டளை (LNWH) நிர்வாகம் சில முக்கிய காரணங்களைச் சுட்டிக்காட்டியுள்ளது:
அதிகபட்ச ஆம்புலன்ஸ் வருகை: நாடு முழுவதிலும் உள்ள மற்ற அறக்கட்டளைகளை விட, தங்கள் மருத்துவமனைகள் அதிக எண்ணிக்கையிலான ஆம்புலன்ஸ் நோயாளிகளைப் பெறுவதாகக் கூறப்படுகிறது.
உளவியல் சிகிச்சைத் தேவை: அவசர சிகிச்சைக்கு வரும் நோயாளிகளில் குறிப்பிடத்தக்க எண்ணிக்கையினர் உளவியல் சிகிச்சையை நாடுகின்றனர். இவர்களை சிறப்பு மனநலச் சிகிச்சை பிரிவுகளுக்கு மாற்றுவதில் ஏற்படும் தாமதமும் படுக்கைகள் கிடைப்பதில் தாமதத்தை ஏற்படுத்துகிறது.
சமூகப் பராமரிப்பு தாமதங்கள்: சிகிச்சை முடிந்து வீடு திரும்பத் தயாராக இருக்கும் நோயாளிகளை, சமூகப் பராமரிப்புத் திட்டங்கள் (Social Care Packages) அல்லது அத்தியாவசிய உபகரணங்கள் வழங்குவதில் ஏற்படும் வெளிப்புற தாமதங்களால் வெளியேற்ற முடிவதில்லை. இது மருத்துவமனையில் உள்ள படுக்கைகளை அடைத்துக்கொள்வதால், அவசர சிகிச்சைக்கான காத்திருப்பு நேரம் அதிகரிக்கிறது.
மருத்துவமனைகள் மீது கடும் சுமை ஏற்பட்டுள்ள இந்த நெருக்கடியான சூழ்நிலை, நோயாளிகளின் பாதுகாப்பையும், சிகிச்சை அனுபவத்தையும் கேள்விக்குறியாக்கியுள்ளது.
இந்தச் செய்தியைப் பற்றி மேலும் தகவல் வேண்டுமா? அல்லது வட லண்டன் அவசர சிகிச்சைப் பிரிவில் காத்திருப்புக் குறைப்பிற்கான நடவடிக்கைகள் குறித்து அறிய வேண்டுமா?