Posted in

ஏர் இந்தியா பாவிக்க முடியாத விமானத்தை 8 முறை இயக்கியுள்ளது: பெரும் கேள்விக் குறி

புதுடெல்லி:

டாடா குழுமத்திற்குச் சொந்தமான ஏர் இந்தியா விமான நிறுவனம், பறப்பதற்குத் தகுதியற்ற நிலையில் இருந்த ஓர் விமானத்தை, பயணிகளுடன் வணிக ரீதியாகக் குறைந்தது எட்டு முறை இயக்கியுள்ளது வெளிச்சத்துக்கு வந்துள்ளது. இது விமானப் போக்குவரத்துப் பாதுகாப்பில் (Flight Safety) மிக முக்கிய விதிமீறலாகக் கருதப்படுகிறது.

இந்த அதிர்ச்சிகரமான தவறு குறித்த தகவலைத் தொடர்ந்து, இந்திய விமானப் போக்குவரத்து இயக்குநரகம் (DGCA) உடனடியாக அந்த விமானத்தைத் தரையிறக்க உத்தரவிட்டதுடன், விரிவான விசாரணைக்கும் உத்தரவிட்டுள்ளது.

தவறுக்கான காரணம்: தகுதிச் சான்றிதழ் காலாவதி விதிமீறலுக்குள்ளான விமானம் ஏர்பஸ் A320 ரகத்தைச் சேர்ந்த 164 இருக்கைகள் கொண்ட விமானமாகும்.

ARC என்றால் என்ன?: ஒவ்வொரு ஆண்டும், ஒரு விமானம் தேவையான பராமரிப்புப் பணிகளை மேற்கொண்டு, பறப்பதற்குப் பாதுகாப்பானது என்பதை உறுதிப்படுத்தும் ‘விமானத் தகுதி மறுஆய்வுச் சான்றிதழ்‘ (Airworthiness Review Certificate – ARC) புதுப்பிக்கப்பட வேண்டும். இந்தச் சான்றிதழ் இல்லாமல் விமானத்தை இயக்குவது கடுமையான விதிமீறலாகக் கருதப்படுகிறது.

விதிமீறல்: இந்த A320 விமானத்தின் ARC சான்றிதழ் காலாவதியான பின்னரும், நவம்பர் 24 மற்றும் 25, 2025 தேதிகளில் இது எட்டு வணிக வழித்தடங்களில் இயக்கப்பட்டது. இந்த விதிமீறல் வெளிப்புறத் தணிக்கைகள் மூலம் கண்டுபிடிக்கப்படவில்லை. மாறாக, நவம்பர் 26 அன்று ஏர் இந்தியாவின் உள் இணக்கச் சோதனைகளின் (Internal Compliance Checks) போது கண்டறியப்பட்டு, உடனடியாக DGCA-க்கு அறிவிக்கப்பட்டுள்ளது.

DGCA-இன் கடும் நடவடிக்கை
இந்தப் பாதுகாப்புச் சிக்கலை மிகவும் தீவிரமான ஒன்றாக DGCA கருதுகிறது. தரையிறக்க உத்தரவு: உடனடியாக அந்த விமானத்தைத் தரையிறக்க (Ground) DGCA உத்தரவிட்டது. தற்போது அதன் ARC புதுப்பிக்கும் பணிகள் நடைபெற்று வருகின்றன. பணியாளர்கள் சஸ்பெண்ட்: விமானம் பறக்க அனுமதிக்க முடிவெடுத்ததில் தொடர்புடைய அனைத்து ஊழியர்களும், விசாரணை முடியும் வரைப் பணியிடை நீக்கம் (De-rostered) செய்யப்பட்டுள்ளனர்.

தண்டனை அபாயம்: இந்தச் சம்பவம் ‘நிலை 1 விதிமீறல்‘ (Level 1 Violation) பிரிவின் கீழ் வகைப்படுத்தப்படலாம். இது மிகக் கடுமையான விதிமீறலாகும். இதன் காரணமாக ஏர் இந்தியாவுக்குப் பெரிய அபராதம் விதிக்கப்படவும், உயர் அதிகாரிகள் மீது நடவடிக்கை எடுக்கப்படவும் வாய்ப்புள்ளது.

காப்பீட்டுச் சிக்கல்: காலாவதியான சான்றிதழுடன் விமானத்தைச் செலுத்துவது, அதன் காப்பீட்டைச் (Insurance) செல்லாது ஆக்கக்கூடும் என்பதால், விமானத்தை வாடகைக்கு (Lessors) வழங்கிய நிறுவனங்களுடனும் ஏர் இந்தியாவுக்குச் சிக்கல் எழ வாய்ப்புள்ளது.

ஏர் இந்தியாவின் விளக்கம்
இது குறித்து ஏர் இந்தியா செய்தித் தொடர்பாளர் கூறுகையில், “எங்கள் விமானங்களில் ஒன்று தகுதிச் சான்றிதழ் இன்றிச் செயல்பட்டது வருந்தத்தக்க சம்பவம். இது தெரியவந்தவுடன், DGCA-க்கு உடனடியாகத் தெரிவிக்கப்பட்டது. சம்பந்தப்பட்ட அனைவரும் சஸ்பெண்ட் செய்யப்பட்டு, விரிவான உள் விசாரணை தொடங்கப்பட்டுள்ளது,” என்று அவர் தெரிவித்தார்.

சமீபத்தில் ஒரு ஏர் இந்தியா விமானம் விபத்துக்குள்ளான சம்பவத்திற்குப் பிறகு, விமானப் பாதுகாப்பில் மிகவும் கண்டிப்புடன் செயல்பட வேண்டிய சூழலில், இந்தத் தொடர்ச்சியான விதிமீறல்கள் ஏர் இந்தியாவின் நிர்வாகத் திறன் குறித்த கேள்விகளை எழுப்பியுள்ளன.