போயிங் நிறுவனத்திற்கு எதிரான கிரிமினல் சதி வழக்கு தள்ளுபடி: 346 உயிர்களைப் பலிகொண்ட 737 MAX விபத்துகளில் இருந்து தப்பியது
அமெரிக்காவில் 346 பேரின் மரணத்திற்கு காரணமான இரண்டு 737 MAX ரக விமான விபத்துகள் தொடர்பான கிரிமினல் சதி (conspiracy) குற்றச்சாட்டிலிருந்து போயிங் (Boeing) நிறுவனத்தை விடுவிக்குமாறு அமெரிக்க அரசாங்கம் விடுத்த கோரிக்கையை டெக்சாஸ் மாகாணத்தில் உள்ள கூட்டாட்சி நீதிபதி ஒருவர் ஏற்றுக்கொண்டுள்ளார்.
இந்தத் தீர்ப்பானது, போயிங் நிறுவனத்தை முழுமையான கிரிமினல் பொறுப்பிலிருந்து விடுவிப்பதாக உள்ளது என்று விமர்சகர்கள் கருத்து தெரிவித்துள்ளனர். குற்றச்சாட்டுகள் நிரூபிக்கப்பட்டிருந்தால், அமெரிக்க அரசாங்க ஒப்பந்தங்களைப் பெறுவதற்கு இந்த விண்வெளி நிறுவனம் தகுதியற்றதாகி இருக்கும்.
முக்கிய விவரங்கள்:
- குற்றச்சாட்டிலிருந்து விலக்கு: முக்கிய விமானக் கட்டுப்பாட்டுச் மென்பொருள் (flight-control software) குறித்து ஒழுங்குமுறை ஆணையங்களை (regulators) தவறாக வழிநடத்தியதன் மூலம் மோசடி செய்ததாகப் போயிங் மீது சுமத்தப்பட்ட குற்றச்சாட்டிலிருந்து விலக்கு அளிக்கப்பட்டுள்ளது.
- ஒப்பந்தம்: இந்த வழக்கில் போயிங் நிறுவனத்தின் மீதான வழக்கைத் தவிர்க்கும் வகையில், அது சுமார் $1.1 பில்லியன் (சுமார் 9,150 கோடி இந்திய ரூபாய்) அபராதம், பாதிக்கப்பட்ட குடும்பங்களுக்கான இழப்பீடு மற்றும் பாதுகாப்பு மேம்பாடுகளுக்கான முதலீடுகள் ஆகியவற்றைச் செலுத்தும் என்று அமெரிக்க நீதித்துறை (DOJ) அறிவித்துள்ளது.
- நீதிமன்றத் தீர்ப்பு: வடக்கு டெக்சாஸ் மாவட்ட நீதிபதி ரீட் ஓ’கானர் (Reed O’Connor) வியாழக்கிழமை அன்று இந்த வழக்கை தள்ளுபடி செய்ய அனுமதி அளித்தார். இந்த ஒப்பந்தத்தின் மூலம் அரசாங்கம் “தீய நோக்குடன்” செயல்படவில்லை என்றும், “குற்றத்தால் பாதிக்கப்பட்டவர்கள் உரிமைகள் சட்டத்தின்” கீழ் தனது கடமைகளை நிறைவேற்றியுள்ளது என்றும் அவர் தீர்ப்பளித்தார். இருப்பினும், போயிங்கின் செயல்பாடுகளை சுயாதீனமாக கண்காணிக்க இந்த ஒப்பந்தத்தில் வழி இல்லாதது குறித்து அவர் கடுமையான கவலையைத் தெரிவித்தார்.
விபத்து மற்றும் பின்னணி
- விபத்துக்கள்: 2018 அக்டோபரில் லையன் ஏர் விமானம் 610 மற்றும் 2019 மார்ச்சில் எத்தியோப்பியன் ஏர்லைன்ஸ் விமானம் 302 ஆகிய இரண்டு விபத்துக்களும் 737 MAX விமானத்தின் குறைபாடுள்ள MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System) விமானக் கட்டுப்பாட்டு அமைப்பால் ஏற்பட்டது.
- 2021 ஒப்பந்தம்: 2021 ஆம் ஆண்டில், 737 MAX சான்றிதழ் செயல்முறையின்போது ஃபெடரல் ஏவியேஷன் நிர்வாகத்தை (FAA) மோசடி செய்ததை ஒப்புக்கொண்டு, போயிங் நிறுவனம் தாமதப்படுத்தப்பட்ட வழக்கு ஒப்பந்தத்தில் (DPA) நுழைந்தது. அப்போது சுமார் $243.6 மில்லியன் கிரிமினல் அபராதமும், $1.7 பில்லியனுக்கு மேல் இழப்பீடுகளும் செலுத்தப்பட்டன.
- மீறல்: இருப்பினும், 2024 ஆம் ஆண்டில், நீதித்துறை (DOJ), போயிங் நிறுவனம் சரியான இணக்க மற்றும் நெறிமுறைகள் திட்டத்தை (compliance and ethics program) செயல்படுத்தத் தவறியதன் மூலம் DPA விதிமுறைகளை மீறியதாகக் கண்டறிந்தது.
விமர்சனங்கள்
விபத்தில் பாதிக்கப்பட்டவர்களின் குடும்பங்கள் இந்த ஒப்பந்தத்தை “ஒழுக்கக்கேடானது” (morally repugnant) என்று விமர்சித்துள்ளன. போயிங் உண்மையான கிரிமினல் பொறுப்பிலிருந்து தப்பிக்க இந்த ஒப்பந்தம் வழிவகுப்பதாக அவர்கள் வாதிட்டுள்ளனர். அவர்களின் வழக்கறிஞர் இந்தத் தீர்ப்பை எதிர்த்து மேல்முறையீடு செய்யப் போவதாகச் சபதம் செய்துள்ளார்.
போயிங் மற்றும் DOJ ஆகிய இரண்டும் இந்த நிதித் தீர்வு மற்றும் உறுதியளிக்கப்பட்ட சீர்திருத்தங்கள் பொது நலனுக்கு உதவுகின்றன என்றும், சிக்கலான இந்த வழக்கை முடிவுக்குக் கொண்டு வருகின்றன என்றும் வலியுறுத்தியுள்ளன.