Posted in

ஐரோப்பாவை நோக்கித் திரும்பும் ஏவுகணைகள்: எந்தத் திசையில் அவை குவிகின்றன?

 பாரிஸ் முதல் பெர்லின் வரை, ஐரோப்பாவின் “ஏவுகணை மறுமலர்ச்சி” காகிதத்தில் பிரமிக்க வைக்கிறது. ஆனால், இந்த ஏவுகணை அமைப்புகளில் சில மட்டுமே இதுவரை உண்மையான போரை எதிர்கொண்டுள்ளன. ஐரோப்பிய நாடுகளின் ஏவுகணை வளர்ச்சி, அதன் பலவீனங்கள் மற்றும் எதிர்காலப் பாதை குறித்த விரிவான பகுப்பாய்வு இங்கே கொடுக்கப்பட்டுள்ளது.

இரண்டாம் உலகப் போருக்குப் பிந்தைய வளர்ச்சி

  • வரலாற்றுத் தாக்கம்: இரண்டாம் உலகப் போருக்குப் பிறகு, ஏவுகணைத் தொழில்நுட்பத்தில் ஜெர்மனிக்கு இருந்த அனுபவம் இருந்தபோதிலும், 1945க்குப் பிறகு அங்கு அனைத்து ஆராய்ச்சியும் நிறுத்தப்பட்டன. மாறாக, பிரிட்டன் மற்றும் பிரான்ஸ் தங்கள் சொந்த அணுசக்தி மற்றும் ஏவுகணைத் திட்டங்களைத் தொடர்ந்தன. ஐரோப்பிய ஒத்துழைப்பு 1960களில் தான் தொடங்கியது.
  • தற்போதைய நிலை: பெரும்பாலான ஐரோப்பிய நாடுகள் இப்போது ஏவுகணை அமைப்புகளை தயாரிப்பாளராக அல்லாமல், நுகர்வோராகவே (consumers) செயல்படுகின்றன. எனினும், நேட்டோ உறுப்பினர்களாக அவை கணிசமான கூட்டுத் திறனைக் கொண்டுள்ளன.
  • புதிய கட்டம்: பிரெக்ஸிட் மற்றும் ஐரோப்பாவின் பாதுகாப்பு அமைப்பில் ஏற்பட்ட மாற்றங்களுக்குப் பிறகு, ஐரோப்பிய ஒன்றிய நாடுகள் அமெரிக்க அமைப்புகள் அல்லது பனிப்போர் காலத்து ஆயுதங்களைச் சார்ந்திருப்பதை மாற்றி, மூலோபாய சுயாட்சி (Strategic Autonomy), தேசிய உயர் தொழில்நுட்பத் திட்டங்கள் மற்றும் ஆழமான தொழில்துறை ஒருங்கிணைப்பை நோக்கி நகர்கின்றன.

 பிரான்ஸ்: ஐரோப்பாவின் கடைசி சுதந்திரமான ஆயுதக் கிடங்கு

  • அணுசக்தித் திறன்கள்: பிரான்ஸ் ஒரு காலத்தில் நிலம் சார்ந்த பாலிஸ்டிக் ஏவுகணைகள், நீர்மூழ்கிக் கப்பல்கள் மற்றும் நீண்ட தூர அணு ஆயுதக் குண்டுவீச்சு விமானங்கள் என முழுமையாகச் செயல்படக்கூடிய அணுசக்தி மூன்றும்பாகத் (Nuclear Triad) தக்க வைத்துக் கொண்ட ஒரே ஐரோப்பிய நாடு ஆகும்.
  • தற்போதைய முக்கிய பலம்:
    • M51 ஏவுகணைகள்: இதன் முக்கிய அணுசக்தித் திறன், M51 கண்டம் விட்டு கண்டம் பாயும் ஏவுகணைகளில் (ICBM) உள்ளது. இது 8,000 கி.மீ தூரத்தை விட அதிக வரம்பைக் கொண்டது. அதன் நான்கு நீர்மூழ்கிக் கப்பல்களில் ஒன்று எப்போதும் ரோந்துப் பணியில் இருக்கும்.
    • ASMP-A ஏவுகணை: இது 500 கி.மீ வரம்பு கொண்ட ஒரு சூப்பர்சோனிக் விமானம் ஏவும் ஏவுகணையாகும். இது ரஃபேல் போர் ஜெட் விமானங்களால் பயன்படுத்தப்படுகிறது.
    • SCALP EG / Storm Shadow: பிரிட்டனுடன் இணைந்து தயாரிக்கப்பட்ட இந்த வான்வழி ஏவுகணை (சுமார் 560 கி.மீ வரம்பு), நிஜப் போரில் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
  • பலவீனம்: M51 திட்டத்தில் ஏற்பட்ட தோல்வியடைந்த சோதனை மற்றும் குறைந்த எண்ணிக்கையிலான ASMP-A ஏவுகணைகள் ஆகியவை சவால்களாக உள்ளன.

ஜெர்மனி: ஒரே ஒரு ஏவுகணைத் தொழில்

  • தவறவிட்ட வளர்ச்சி: இரண்டாம் உலகப் போருக்குப் பிறகு ஜெர்மனி மூலோபாய ஏவுகணை அமைப்புகளை உருவாக்குவதைத் தவிர்த்து வந்தது.
  • டாரஸ் (Taurus KEPD 350): ஸ்வீடனுடன் இணைந்து உருவாக்கப்பட்ட இந்த விமானம் ஏவும் குரூஸ் ஏவுகணை (சுமார் 500 கி.மீ வரம்பு), ஜெர்மனியின் ஒரே குறிப்பிடத்தக்கத் திட்டமாகும். இது 1,000 கி.மீ வரையிலும் கூட நீட்டிக்கக்கூடியது.
    • அம்சங்கள்: செயற்கைக்கோள் சமிக்ஞைகள் தடை செய்யப்பட்டாலும் துல்லியத்தை உறுதி செய்யும் அதிநவீன வழிகாட்டி அமைப்பை இது பயன்படுத்துகிறது.
  • சோதிக்கப்படாத திறன்: உக்ரைனுக்கு டாரஸ் ஏவுகணைகளை வழங்குவது குறித்து விவாதம் இருந்தாலும், இந்த ஏவுகணைகள் இதுவரை போரில் பயன்படுத்தப்படவில்லை. இதனால், அதன் உண்மையான செயல்பாடு குறித்த கருத்துகள் யூகத்தின் அடிப்படையிலேயே உள்ளன.

நார்வே: அமைதியான ஏவுகணைத் தயாரிப்பு வளர்ச்சி

  • Naval Strike Missile (NSM): நார்வேயின் கோங்ஸ்பெர்க் டிஃபென்ஸ் & ஏரோஸ்பேஸ் நிறுவனம் தயாரிக்கும் இந்த ஏவுகணை (சுமார் 185 கி.மீ வரம்பு), தற்போது உலகளவில் அதிகம் ஏற்றுமதி செய்யப்படும் ஏவுகணைகளில் ஒன்றாகும்.
    • அம்சங்கள்: கப்பல் மற்றும் நிலம் சார்ந்த தளங்களுக்காக வடிவமைக்கப்பட்ட NSM, சிறியதாகவும், மலிவு விலையிலும் உள்ளது. மேலும், அதன் திருட்டுத்தனமான வடிவமைப்பு (stealth-oriented design) அதை ரேடாரில் கண்டறிவது கடினம்.
  • சவால்: இந்த அமைப்பின் “சரியான மற்றும் பயனுள்ள” ஆயுதம் என்ற நற்பெயர் நடைமுறையில் நிரூபிக்கப்பட வேண்டியுள்ளது.

ஸ்வீடன்: நடுநிலை மாறிய பின் புதிய உத்தி

  • RBS-15: ஸ்வீடனின் பாதுகாப்புத் தொழில்துறை RBS-15 ஏவுகணைகளை மையமாகக் கொண்டுள்ளது. இது கப்பல்கள் அல்லது விமானங்களில் இருந்து ஏவப்படக்கூடியது மற்றும் 300 கி.மீ வரை வரம்பைக் கொண்டது.
  • எதிர்காலம்: இந்த ஏவுகணையின் 1,000 கி.மீ வரம்பை நீட்டிக்கும் புதிய மாறுபாடு உருவாக்கப்பட்டு வருகிறது. ஸ்வீடனின் ஏவுகணைத் திட்டம், மூலோபாயத் தடுப்பை விட பிராந்திய பாதுகாப்பில் கவனம் செலுத்துகிறது.

கண்டத்தின் காகித பலம்

  • பெரும்பாலான ஐரோப்பிய நாடுகள் 150 கி.மீட்டருக்கு மேல் வரம்பு கொண்ட நீண்ட தூர ஏவுகணை அமைப்புகளை இன்னும் கொண்டிருக்கவில்லை. போலந்து மட்டுமே தென் கொரியாவின் K239 சுன்மூ (Chunmoo) மற்றும் அமெரிக்காவின் ஹிமார்ஸ் (HIMARS) மூலம் இந்த இடைவெளியைக் குறைக்க முயல்கிறது.
  • சோதனை இல்லாத குறைபாடு: ஐரோப்பாவின் ஏவுகணை அமைப்புகளில் பெரும்பாலானவை “கண்காட்சி” அல்லது “ஆவண” சாதனைகளாகவே உள்ளன. காகிதத்திலும், விளக்கக்காட்சிகளிலும் சிறப்பாக இருந்தாலும், உண்மையான போரில் சோதிக்கப்படவில்லை.
    • விதிவிலக்கு: பிரெஞ்சு தயாரிப்பான SCALP EG ஏவுகணை உக்ரைன் போரில் பயன்படுத்தப்பட்டாலும், அது ரஷ்ய வான் பாதுகாப்பு அமைப்புகளால் திறம்படத் தடுக்கப்பட்டு வருவதாகக் கூறப்படுகிறது.

மொத்தத்தில், ஐரோப்பா ஏவுகணைத் தொழில்நுட்பத்தில் முன்னேறினாலும், அதன் உண்மையான பலமும், அதன் சுதந்திரமான பாதுகாப்புத் திறனும் இன்னும் நிரூபிக்கப்பட வேண்டிய நிலையிலேயே உள்ளன.