கூகுள் மீது புதிய வழக்கு: ‘ஜெமினி AI’ மூலம் பயனர்களின் தகவல்களை ஒட்டுக் கேட்டதாகக் குற்றச்சாட்டு!
கூகுள் நிறுவனத்தின் ஜெமினி செயற்கை நுண்ணறிவு உதவியாளர், பயனர்களின் அனுமதியின்றி, அவர்களின் ஜிமெயில், சாட் (Chat) மற்றும் வீடியோ கான்ஃபரன்சிங் சேவைகள் மூலம் தனிப்பட்ட தகவல்தொடர்புகளைச் சட்டவிரோதமாக ஒட்டுக் கேட்டு கண்காணித்ததாகக் கூறி, அந்நிறுவனத்தின் மீது புதிய வழக்குத் தொடரப்பட்டுள்ளது.
கலிபோர்னியா ஃபெடரல் நீதிமன்றத்தில் செவ்வாய்க்கிழமை அன்று தாக்கல் செய்யப்பட்ட இந்த வழக்கில், கூகுளின் தாய் நிறுவனமான ஆல்ஃபபெட் இன்க். (Alphabet Inc.) குற்றம் சாட்டப்பட்டுள்ளது. இது ஒரு வகுப்பு நடவடிக்கை (Class-action) வழக்காகும். கூகுள் நிறுவனம், ஜிமெயில், சாட் மற்றும் மீட் (Meet) பயனர்களுக்குத் தனது AI உதவியாளரை ஒரு விருப்பத் தேர்வாக (Optional) வைத்திருந்தது. ஆனால், கடந்த அக்டோபர் மாதம் ‘ரகசியமாக’ இந்த AI-ஐ அந்தச் செயலிகளுக்குள் இயங்க அனுமதித்துள்ளது. இதனால், பயனர்களின் அறிவோ அல்லது சம்மதமோ இல்லாமல் தரவு சேகரிப்பு நிகழ்ந்துள்ளது என்று புகாரில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.பயனர்கள் தங்கள் தனியுரிமை அமைப்புகளுக்குச் சென்று AI உதவியாளரை முடக்காத பட்சத்தில், கூகுள் ஜெமினியைப் பயன்படுத்தி, “ஜிமெயில் கணக்குகளில் அனுப்பப்பட்ட மற்றும் பெறப்பட்ட ஒவ்வொரு மின்னஞ்சல் மற்றும் இணைப்புகள் உட்பட, அதன் பயனர்களின் தனிப்பட்ட தகவல்தொடர்புகளின் முழுப் பதிவு செய்யப்பட்ட வரலாற்றையும் அணுகிச் சுரண்டுகிறது” என்று அந்த மனுவில் கூறப்பட்டுள்ளது. இந்த நடவடிக்கை கலிபோர்னியா தனியுரிமை மீறல் சட்டத்தை (California Invasion of Privacy Act) மீறுவதாக மனுவில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. இந்தச் சட்டம், அனைத்துத் தரப்பினரின் சம்மதமும் இன்றி ரகசியத் தகவல்தொடர்புகளை ஒட்டுக் கேட்பது மற்றும் பதிவு செய்வதைத் தடை செய்கிறது.
ஜெமினி AI-ஐச் சுற்றியுள்ள சர்ச்சை
- தொழில்நுட்பம்: கூகுளின் டீப்மைண்ட் (DeepMind) பிரிவால் 2023 இல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட ஜெமினி, உரை, குறியீடு, ஆடியோ மற்றும் வீடியோக்களைச் செயல்படுத்தவும் உருவாக்கவும் வடிவமைக்கப்பட்ட AI மாடல்களின் ஒரு குடும்பமாகும். முன்னதாக, 20க்கும் மேற்பட்ட நாடுகளைச் சேர்ந்த ஹேக்கர்கள் இந்த AI சாட்பாட்டைப் பயன்படுத்திச் சைபர் தாக்குதல்களுக்கான தகவல்களைச் சேகரித்துள்ளதாக தி வால் ஸ்ட்ரீட் ஜர்னல் செய்தி வெளியிட்டிருந்தது.
முந்தைய தனியுரிமை அபராதம்
கூகுள் ஏற்கெனவே கடந்த செப்டம்பர் மாதம், பயனர் தனியுரிமையை மீறியதாகக் கூறப்பட்ட ஒரு வகுப்பு-நடவடிக்கை வழக்கைச் சமரசம் செய்ய, $425.7 மில்லியன் (சுமார் ₹3,500 கோடி) செலுத்த உத்தரவிடப்பட்டது குறிப்பிடத்தக்கது. தொடர்புடைய கண்காணிப்பு அமைப்புகளை முடக்கியிருந்த போதிலும், மூன்றாம் தரப்பு பயன்பாடுகளிலிருந்து தரவுகளைச் சேகரித்ததாக 2020 இல் அந்த வழக்குத் தொடரப்பட்டது.