Posted in

எஞ்சினுக்கு செல்லும் பெற்றோலை நிறுத்திய பைலட்: இதுவே காரணம் என கண்டு பிடிப்பு !

விமானம் அகமதா பாத்தில் இருந்து லண்டன் நோக்கி புறப்பட்டவேளை, திடீரென எஞ்சினுக்கு செல்லும் பெற்றோலை ஒரு விமானி நிறுத்தி விட்டார். இது தற்செயலாக நடந்ததா ? என்பது ஒரு புறம் இருக்க, மற்றைய விமானி ஏன் நிறுத்தினாய் என்று கேள்வி கேட்டுள்ளார். இந்த உரையாடல் அனைத்தும் பதிவாகியுள்ளது. அதன் பின்னர் மீண்டும் பட்டனை அழுத்தி , பெற்றோல் செல்ல முனைந்துள்ளார்கள் விமானிகள். ஆனால் அந்த குறுகிய நேரத்தில் விமானத்தால் மீண்டும் வானில் எழுந்து பறக்க முடியாமல் போயுள்ளது என்பது கண்டு பிடிக்கப்பட்டுள்ளது. இதோ மேலதிக தகவல்…

நடுக்கம் தரும் தகவல்! ஏர் இந்தியா விமான விபத்து: 260 உயிர்களைப் பறித்த மர்மம் – விமானம் புறப்பட்ட நொடிகளில் ‘எரிபொருள் துண்டிப்பு’ – முதற்கட்ட விசாரணையில் பகீர் கண்டுபிடிப்பு!

அகமதாபாத், இந்தியா: கடந்த ஜூன் மாதம் 275 உயிர்களைக் காவு வாங்கிய ஏர் இந்தியா விமானம் 171 விபத்து குறித்த முதற்கட்ட விசாரணையில், உள்ளத்தை உறைய வைக்கும் ஒரு திடுக்கிடும் கண்டுபிடிப்பு வெளியாகியுள்ளது! விமானம் புறப்பட்ட சில நொடிகளிலேயே, 12 ஆண்டுகள் பழமையான போயிங் 787 ட்ரீம்லைனர் விமானத்தின் இரண்டு இயந்திரங்களுக்கும் எரிபொருள் விநியோகிக்கும் கட்டுப்பாட்டு சுவிட்சுகள் திடீரென “CUT-OFF” (துண்டிப்பு) நிலைக்கு மாற்றப்பட்டுள்ளதாக புலனாய்வாளர்கள் அறிவித்துள்ளனர். இந்த திடீர் எரிபொருள் துண்டிப்பே இயந்திரங்களைச் செயலிழக்கச் செய்து, மொத்த சக்தியையும் இழக்கச் செய்துள்ளதாகத் தெரியவந்துள்ளது.

பொதுவாக, இந்த எரிபொருள் கட்டுப்பாட்டு சுவிட்சுகள் விமானம் தரையிறங்கிய பின்னரே “CUT-OFF” நிலைக்கு மாற்றப்படும். ஆனால், இந்த விபத்தில், விமானம் புறப்பட்ட சில வினாடிகளுக்குள்ளேயே இந்த மரணமான மாற்றம் நிகழ்ந்துள்ளது.

மர்மமான காக்பிட் உரையாடல்!

விமானத்தின் காக்பிட் குரல் பதிவுகள் (Cockpit Voice Recording) இந்த திகிலூட்டும் தருணத்தை வெளிப்படுத்தியுள்ளன. விமானம் புறப்பட்ட சில வினாடிகளுக்குப் பிறகு, ஒரு விமானி மற்றொரு விமானியைப் பார்த்து, “ஏன் அணைத்தீர்கள்?” என்று கேட்கும் சத்தம் பதிவாகியுள்ளது. அதற்கு மற்ற விமானி, “நான் அணைக்கவில்லை” என்று பதிலளித்துள்ளார். இந்த உரையாடல், விமானிகள் இருவருமே இந்தத் திடீர் எரிபொருள் துண்டிப்பால் குழப்பமடைந்திருந்ததைக் காட்டுகிறது. இந்த உரையாடலில் யார் என்ன சொன்னார்கள் என்பது இன்னும் தெளிவாகக் குறிப்பிடப்படவில்லை. விமானம் புறப்பட்டபோது, துணை விமானி விமானத்தைச் செலுத்த, கேப்டன் அதனைக் கண்காணித்துள்ளார்.

எரிபொருள் சுவிட்சுகள் பின்னர் மீண்டும் “RUN” நிலைக்கு மாற்றப்பட்டுள்ளன. இதன் மூலம் இயந்திரங்கள் தானாக மீண்டும் செயல்படத் தொடங்கியுள்ளன. விபத்து நடந்த நேரத்தில், ஒரு இயந்திரம் மீண்டும் உந்துசக்தியைப் பெற்று வந்துள்ளது, மற்றொன்று மீண்டும் செயல்பட்டிருந்தாலும் முழு சக்தியை மீட்டெடுக்கவில்லை.

அகமதாபாத் நகரின் ஒரு மக்கள் அடர்த்தியான குடியிருப்புப் பகுதியில் மோதி விபத்துக்குள்ளாவதற்கு ஒரு நிமிடத்திற்கும் குறைவாகவே ஏர் இந்தியா விமானம் 171 காற்றில் பறந்துள்ளது. இது இந்தியாவின் மிக மர்மமான விமான விபத்துகளில் ஒன்றாகப் பதிவாகியுள்ளது.

கறாரான பாதுகாப்பு அம்சங்கள் மீறப்பட்டதா?

விசாரணைக் குழுவினர், விபத்துக்குள்ளான பாகங்கள் மற்றும் காக்பிட் பதிவுகளை ஆய்வு செய்து, புறப்பட்ட உடனேயே என்ன தவறு நடந்தது என்பதைப் புரிந்துகொள்ள தீவிரமாக முயன்று வருகின்றனர். FlightRadar24 இணையதளத்தின்படி, தெளிவான வானிலையில் 625 அடி உயரம் வரை சென்ற விமானம், சுமார் 50 வினாடிகளுக்குப் பிறகு இருப்பிடத் தரவை இழந்துள்ளது.

இந்திய அதிகாரிகள், போயிங், ஜெனரல் எலக்ட்ரிக், ஏர் இந்தியா, இந்திய ஒழுங்குமுறை அமைப்புகள், அத்துடன் அமெரிக்கா மற்றும் இங்கிலாந்து பிரதிநிதிகளின் நிபுணர்களுடன் இணைந்து நடத்திய இந்த முதற்கட்ட விசாரணை அறிக்கை பல கேள்விகளை எழுப்பியுள்ளது.

புலனாய்வாளர்கள் கூறுகையில், எரிபொருள் சுவிட்சுகள் தற்செயலாகச் செயல்படுத்தப்படுவதைத் தடுக்கவே வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன. அவற்றை நகர்த்த வேண்டுமானால், முதலில் மேலே இழுத்துத் திறந்த பின்னரே மாற்ற முடியும். இது 1950களில் இருந்தே உள்ள ஒரு பாதுகாப்பு அம்சமாகும். மிகக் கறாரான தரநிலைகளுடன் தயாரிக்கப்பட்ட இவை மிகவும் நம்பகமானவை. மேலும், பாதுகாப்பு வளைவுகள் தற்செயலான அசைவுகளிலிருந்து அவற்றைப் பாதுகாக்கின்றன.

“ஒரு கையால் இரண்டு சுவிட்சுகளையும் ஒரே நேரத்தில் இழுப்பது கிட்டத்தட்ட சாத்தியமற்றது. இது தற்செயலாகச் செயல்பட வாய்ப்பில்லை என்பதை உணர்த்துகிறது,” என கனடாவைச் சேர்ந்த விமான விபத்து புலனாய்வாளர் ஒருவர் பிபிசியிடம் தெரிவித்துள்ளார். இந்த அதிர்ச்சியூட்டும் கண்டுபிடிப்புகள், விபத்துக்கான உண்மையான காரணத்தை வெளிப்படுத்தும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

Exit mobile version